สารพัดปัญหา “คนละครึ่งฟู้ดเดลิเวอรี” วันแรก

เศรษฐกิจ
4 ต.ค. 64
19:21
1,431
Logo Thai PBS
สารพัดปัญหา “คนละครึ่งฟู้ดเดลิเวอรี” วันแรก
ธนาคารกรุงไทย เร่งตรวจสอบธุรกรรม และคืนวงเงินตามสิทธิ หลังร้านค้ายกเลิกคำสั่งซื้อ “คนละครึ่งฟู้ดเดลิเวอรี” จำนวนมาก ขณะที่ ผู้ใช้สิทธิ “คนละครึ่งฟู้ดเดลิเวอรี” ร้องรัฐขยายวงเงินสิทธิ เหตุราคาอาหารแพงกว่าซื้อเอง ซ้ำแพลตฟอร์มกำหนดราคาอาหารขั้นต่ำ

วันนี้ (4 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศร้านอาหารหลายแห่งเต็มไปด้วยไรเดอร์ รอรับคำสั่งซื้อบริเวณหน้าร้าน ตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งเร็วกว่าปกติที่มักเป็นช่วงเวลาใกล้เที่ยง หลังกระทรวงการคลัง เปิดระบบใช้สิทธิ “คนละครึ่ง” ผ่านแพลตฟอร์ม ฟู้ดเดลิเวอรีแล้วเป็นวันแรก

เจ้าของร้านอาหารตามสั่ง ในย่านหลังมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า ระบบขัดข้องในช่วงเช้า กระทบการให้บริการในช่วงแรก แต่คาดว่า โครงการนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายอาหารมากขึ้น หลังประเมินว่า ตั้งแต่รัฐบาล ประกาศคลายล็อกให้ห้างสรรพสินค้า กลับมาให้บริการ ทำให้ผู้บริโภคบางส่วน หันไปสั่งอาหารจากร้านอาหารขนาดใหญ่ซึ่งสามารถจัดโปรโมชัน ซื้อ 1 แถม 1 แต่ร้านค้าขนาดเล็ก ไม่สามารถจัดโปรโมชันดังกล่าวได้

ขณะที่ ผู้ใช้สิทธิ “คนละครึ่ง” บางคนยังเดินทางมาใช้สิทธิด้วยตัวเอง แทนการใช้บริการดิลิเวอรี เพราะราคาอาหาร รวมค่าส่งผ่านแพลตฟอร์ม แพงกว่าการใช้สิทธิหน้าร้านมาก อีกทั้งบางแพลตฟอร์ม ยังกำหนดยอดคำสั่งซื้อขั้นต่ำ ส่งผลให้ต้องจ่ายค่าอาหารแพงกว่าเกินความจำเป็น จึงเรียกร้องให้รัฐบาล ขยายวงเงินสิทธิ์ “คนละครึ่ง” ซึ่งปัจจุบันเหลือประมาณคนละ 1,500 บาท รวมทั้งอุดหนุนค่าส่งอาหาร ในรัศมีระยะทางที่กำหนด เพื่อช่วยบรรเทาค่าครองชีพอย่างแท้จริง

ไม่เพียงปัญหาระบบขัดข้อง หรือ ค่าอาหารผ่านแพลตฟอร์มที่แพงกว่าหน้าร้าน ผู้ใช้สิทธิบางส่วน ยังประสบปัญหา ถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ ทั้งที่ระบบตัดชำระค่าอาหารและเครื่องดื่มไปแล้ว ล่าสุด กระทรวงการคลังแจ้งว่า ประชาชนจะได้รับเงินคืนใน g-Wallet และวงเงินสิทธิของโครงการคืนประมาณ 30 - 60 นาที

ธ.กรุงไทย ชี้แจงยินยอมให้ข้อมูล

ทั้งนี้ ธนาคารกรุงไทย รายงานว่า ระบบกำลังตรวจสอบธุรกรรมยกเลิกคำสั่งซื้อ และทยอยคืนสิทธิวงเงินตามเดิม พร้อมชี้แจงกรณี การปรับปรุงระบบ “คนละครึ่งดิลิเวอร์รี” ทำให้ระบบแอปพลิเคชันเป๋าตัง ขอความยินยอม เข้าถึงข้อมูลบุคคลนั้น ผู้ใช้สิทธิสามารถกดข้ามไปใช้สิทธิ ที่แบนเนอร์ “ฟู้ดเดลิเวอรี” ได้เลย ระบบจะไม่แสดงข้อความดังกล่าว เพื่อให้กดยินยอมการให้ข้อมูลเพิ่มเติม

เช่นเดียวกับ กรณี ระบบพันธมิตรฟู้ดเดลิเวอรี แสดงข้อความ ขอความยินยอมการแจ้งโปรโมชั่นต่างๆ จากพันธมิตร ก็สามารถ กด “ไม่ยินยอม” ได้ โดยไม่มีผลกับการใช้สิทธิ์ “คนละครึ่งฟู้ดดิลิเวอร์รี” แต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง