ระทึก! "พายุหมุน" พัดกลางหมู่บ้านพระราม 3 เสียหายจำนวนมาก

ภัยพิบัติ
4 ต.ค. 64
20:14
6,098
Logo Thai PBS
ระทึก! "พายุหมุน" พัดกลางหมู่บ้านพระราม 3 เสียหายจำนวนมาก
ชาวพระราม 3 ระทึกเจอพายุหมุน หรือลมบ้าหมูพัดใจกลางหมู่บ้าน พบความเสียหายต้นไม้หักโค่น รถยนต์ หลังคาบ้าน และกระจกแตกพังเสียหายหลายหลัง

วันนี้ (4 ต.ค.2564) ผู้สือข่าวรายงานเมื่อเวลา 17.30 น.ชาวโซเชียลโพสต์คลิปเหตุการณ์พายุหมุน หรือลมบ้าหมู ที่เกิดขึ้นในพื้นที่พระราม 3 หมู่บ้านคิว ดิสทริค ในซอยสุขสวัสดิ์ 76 ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่สามารถพบได้บ่อย สภาพพายุที่พัดผ่านอย่างแรงและเร็วสร้างความตกใจให้กับผู้ที่พบเห็นและถ่ายคลิปได้หลายมุมที่พายุพัดผ่าน

ภาพ:V.3 ข่าวสารเมืองปราการ

ภาพ:V.3 ข่าวสารเมืองปราการ

ภาพ:V.3 ข่าวสารเมืองปราการ

 

ทั้งนี้ เพจ V.3 ข่าวสารเมืองปราการ ได้เผยภาพร่องรอยจากพายุหมุนที่พัดกระหน่ำ ภายในซอยสุขสวัสดิ์ 76 ด้วยความแรงของลงพายุพัดในช่วงเวลาไม่กี่นาที กลับสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนประชาชนและรถยนต์ เป็นจำนวนมาก ทั้งต้นไม้ที่กิ่งหักลงมาทับรถยนต์ สภาพกระจกและเศษข้าวของที่ตกกระจายบนพื้นถนน และสิ่งของที่ปลิว

ขณะที่ชาวทวิตเตอร์ โพสต์เหตุการณ์ดังกล่าว ว่าน่ากลัวกระจกบ้านแทบแตก

ไขคำตอบพายุหมุน

ก่อนหน้านี้ไทยพีบีเอสออนไลน์เคยสัมภาษณ์ ดร.บัญชา ธนบุญสมบัติ ผอ.ฝ่ายเผยแพร่เทคโนโลยี ศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ สวทช. และประธานชมรมคนรักมวลเมฆ อธิบายปรากฎการณ์พายุหมุน ที่เป็นงวงมีหลายแบบเท่าที่รู้จัก มี 8 แบบ แต่ที่คุ้นเคย 3 แบบ คือทอร์นาโด ซึ่งมีระดับความรุนแรงมาก และไม่เกิดในไทย ส่วนพายุงวงที่คนไทยเคยเห็นเกิดในทะเล เรียกว่านาคเล่นน้ำ ส่วนบนแผ่นดินเรียกลมบ้าหมู

ปัจจัยการเกิดต้องมีเมฆฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้องฟ้าผ่า และจะมีกระแสลม 2 แบบ แบบหนึ่งจะพุ่งออกไปจากใต้ฐานเมฆ แต่อีกแบบกระแสลมเย็นที่พุ่งออกจากเมฆปะทะพื้น แต่เมื่อออกไปแล้วบริเวณที่ลมไปถึงเรียกว่าแนวลมกระโชก และความเร็วเร็วลมไม่เท่ากัน แต่อากาศจะถูกปั่นในแนวดิ่งทำให้เป็นงวง ระยะเวลาเกิดไม่นาน แต่ก็สร้างความเสียหายได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไขคำตอบ "พายุหมุน" ถล่มสมุทรปราการ เรียก "กัสต์เนโด"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง