"เฟซบุ๊ก - ไอจี" ใช้งานไม่ได้ทั่วโลก

สังคม
5 ต.ค. 64
06:12
696
Logo Thai PBS
"เฟซบุ๊ก - ไอจี" ใช้งานไม่ได้ทั่วโลก
เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอชแอปส์ ล่มหลายประเทศทั่วโลก ต้องขึ้นประกาศผ่านทวีตเร่งแก้ปัญหา ขณะที่ธุรกรรมออนไลน์ผ่านแอปชื่อดังต้องหยุดชะงัก สาเหตุขัดข้องมาจากโดเมนเซิร์ฟเวอร์

วันนี้ (5 ก.ย.2564) ช่วงคืนที่ผ่านมา ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์จำนวนมากไม่สามารถเข้าระบบเฟซบุ๊ก และอินสตาแกรม สาเหตุเกิดจากเครือข่ายขัดข้องและเป็นในหลายประเทศทั่วโลก

สำหรับระบบดังกล่าวเกิดความขัดข้องช่วงเวลาประมาณ 22.30 - 22.45 น. ที่ผ่านมา โดยผู้ใช้งานเฟซบุ๊กหลายราย ไม่สามารถเข้าบัญชี และใช้งานได้เฉพาะบัญชีส่วนตัว ขณะที่การใช้ระบบ messenger ไม่สามารถส่งข้อความได้

ขณะเดียวกัน แฮชแท็ก #เฟสล่ม กับ #ไอจีล่ม ก็พุ่งทะยานติดเทรนทวิตเตอร์อันดับ 1 และ 2 ในเวลาอันสั้น เพื่อเป็นการกระจายข้อมูลให้ทราบว่า แอปพลิเคชันทั้ง 2 ที่ไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนี้ เกิดความขัดข้อง ซึ่งไม่เกี่ยวกับเครือข่ายสัญญาณสื่อสาร หลังจากมีผู้ใช้บางส่วนออกมายอมรับว่า ล็อกเอาท์ออกแล้วล็อกอินเข้าไปใหม่หลายครั้ง

หลังผ่านไปประมาณ 1 ชั่วโมง บัญชีเฟซบุ๊ก ทวีตประกาศว่า "ได้ตระหนักว่ามีบางคนที่เจอปัญหาการเข้าถึงแอปพลิเคชันของเฟซบุ๊ก และเราก็กำลังดำเนินการแก้ปัญหาให้การใช้งานกลับมาได้ปกติโดยเร็ว ขออภัยในความไม่สะดวก"

มีรายงานว่า ความขัดข้องของบริการต่างๆ ของเฟซบุ๊ก เป็นผลมาจากปัญหาในด้านของ Domain Name Server (DNS) ที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

ขณะที่ อินสตาแกรม (Instagram) และวอทส์แอป (WhatsApp) ซึ่งใช้งานไม่ได้เช่นกัน โดยพบปัญหาเกิดขึ้นทั้งในทวีปยุโรป อเมริกา และเอเชีย

ระบบล่มดังกล่าว ไม่เพียงแต่ส่งผลกระทบกับบริการเท่านั้น หากแต่ธุรกิจที่ต้องทำผ่านระบบต้องชะงักชั่วคราว 

รายงาน Thailand Digital Stat 2021 เปิดเผยว่า โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม ที่คนไทยใช้งานมากที่สุด ในปี 2564 อันดับหนึ่ง คือ ยูทูป (YouTube) แซงแชมป์เก่า เฟซบุ๊ก ที่เคยครองอันดับหนึ่ง เพราะยูทูปมีเพลง

สถิติ 2 ปีย้อนหลัง มีคนไทยใช้เฟซบุ๊กอยู่ 51 ล้านคน ผู้หญิงใช้งานมากกว่าผู้ชายเล็กน้อย ติดท็อป 10 ของผู้ใช้เฟซบุ๊กทั่วโลก ที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กอยู่กว่า 2,300 ล้านบัญชี สะท้อนความนิยมการใช้เฟซบุ๊กในไทย ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่องหลายปี

ล่าสุดประมาณ 06.00 น. มีรายงาน เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และวอทส์แอป กลับมาใช้งานได้แล้ว  

ต่อมา มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก ได้โพสต์ขอโทษผ่านเฟซบุ๊ซ ระบุว่า เฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอทส์แอป และแมสเซนเจอร์ กลับมาออนไลน์แล้วตอนนี้ ขออภัยสําหรับการขัดข้องในวันนี้ ฉันรู้ว่าคุณต้องพึ่งพาบริการของเรามากเพียงใดเพื่อเชื่อมต่อกับคนที่คุณห่วงใย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง