กรมการค้าภายใน แก้ปัญหาไข่ล้นตลาด

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 64
10:21
1,056
Logo Thai PBS
กรมการค้าภายใน แก้ปัญหาไข่ล้นตลาด
ช่วงนี้ไข่ออกมามาก เจอโควิด-19 ร้านอาหารเปิดบริการไม่ 100 % ขณะนี้จึงต้องเร่งหาทางเเก้ปัญหาไข่ล้นตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร

เดือนตุลาคมจะเป็นช่วงที่ผลผลิตไข่ไก่เริ่มออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากในทุกพื้นที่เเละล้นตลาด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน ระบุว่า สาเหตุที่ล้นเพราะโควิด-19 ทำให้เกิดการชะลอตัวของการรับซื้อของตลาดทั้งในและต่างประเทศ เกษตรกรขายได้ไม่ดีนัก เพราะธุรกิจบริการ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ยังไม่เปิดให้บริการเต็มที่

กรมการค้าภายใน เร่งเข้าไปแก้ไขปัญหา มีมาตรการ คือ เชื่อมโยงการจำหน่ายหรือกระจายไข่ไก่ผ่านช่องต่างๆ เช่น งานธงฟ้า รถโมบาย และสถานีจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง เป็นต้น เเละ กำกับดูแลการค้าปลีก โดยติดตามภาวะการค้าปลีกและราคาขายปลีกในตลาดสดให้สอดคล้องกับราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม รวมทั้งตรวจสอบกำกับดูแลด้านเครื่องชั่ง และการปิดป้ายแสดงราคาขายปลีก

ขณะนี้จับมือกับผู้จำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิง 3 ราย บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี บางจาก เเละ บริษัท ปตท. รับซื้อไข่ไก่ในปริมาณ 1,450,000 ฟอง เเละนำเป็นของสมนาคุณลูกค้า ครอบคลุมพื้นที่ 13 จังหวัด โดยกรมฯ ช่วยสนับสนุนค่าบริหารจัดการ

ข้อมูลเมื่อเดือน เม.ย.2564 ไทยมีเเม่ไก่ยืนกรง 50 ล้านตัว ผลิตไข่ได้ 41-42 ล้านฟอง ต่อวัน อัตราบริโภคในประเทศปกติ 39-40 ล้านฟองเเต่ตอนนี้ลดลงเหลือ 38 ล้านฟองเพราะโควิด กลุ่มใหญ่ที่บริโภคคือนักเรียน โรงเรียนก็ยังไม่เปิด 100 % ปัญหาจึงเกิดขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง