จีนส่งเครื่องบินรบกว่า 150 ลำเข้าใกล้น่านฟ้าไต้หวัน

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 64
13:14
1,230
Logo Thai PBS
จีนส่งเครื่องบินรบกว่า 150 ลำเข้าใกล้น่านฟ้าไต้หวัน
ไต้หวันเรียกร้องให้จีนยุติการยั่วยุแบบไร้ความรับผิดชอบ หลังจีนส่งเครื่องบินรบฝูงใหญ่ที่สุดเข้าไปในเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ

วันนี้ (5 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ไต้หวันส่งเครื่องบินรบบินประกบและเตรียมความพร้อมของระบบขีปนาวุธ หลังจีนส่งฝูงบินจำนวน 56 ลำ ซึ่งในจำนวนนี้มีเครื่องบินรบเจ-16 จำนวน 34 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิดเอช-6 ที่สามารถติดนิวเคลียร์ได้อีก 12 ลำรวมอยู่ด้วย

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ของจีน ถือเป็นการรุกล้ำเข้าเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันครั้งใหญ่ที่สุด หลังจากที่จีนเดินหน้าส่งเครื่องบินบินเข้าช่องแคบไต้หวันมาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันชาติจีน ทำให้ล่าสุดมีเครื่องบินรบบินเข้าใกล้น่านฟ้าไต้หวันกว่า 150 ลำแล้ว

 

ขณะที่โฆษกสภากิจการจีนของไต้หวัน เรียกร้องให้จีนยุติการกระทำอันเป็นการยั่วยุที่ไร้ความรับผิดชอบ ซึ่งสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน พร้อมทั้งระบุว่าจีนคือผู้ร้ายที่สร้างความตึงเครียดในภูมิภาค

ด้านทางการจีนระบุว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาคือผู้ที่กระทำการยั่วยุ ด้วยการสนับสนุนอิสรภาพในไต้หวัน พร้อมทั้งประกาศว่าจีนจะทำทุกวิถีทางที่จำเป็นเพื่อทำลายแผนการดังกล่าว

 

ที่มา : Reuters, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง