ผบ.ทอ.เปิดนโยบาย 1 ปี-จุดประกายจัดหาเครื่องบินรบยุคใหม่

การเมือง
5 ต.ค. 64
13:54
2,430
Logo Thai PBS
ผบ.ทอ.เปิดนโยบาย 1 ปี-จุดประกายจัดหาเครื่องบินรบยุคใหม่
ผบ.ทอ.คนใหม่ เปิดนโยบาย 1 ปี เน้นพัฒนาคุณภาพคน เพิ่มคุณค่าทหารหญิง เสริมสร้างกำลังรบทางอากาศตอบโจทย์ภัยคุกคามและช่วยเหลือประชาชน พร้อมจุดประกายแนวคิดจัดหาเครื่องบินรบยุคใหม่

วันนี้ (5 ต.ค.2564) พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.มอบนโยบายการทำงานให้กำลังพล ทอ.ทั่วประเทศกว่า 47,000 คน ผ่านระบบออนไลน์ เน้นพัฒนาคุณภาพกำลังพล กำหนดคุณสมบัติการปรับย้ายและหลักเกณฑ์ประเมิน โดยการเลือกคนรอบรู้และผ่านประสบการณ์หลายด้าน

 

รักษาสถานภาพกำลังรบทางอากาศให้เข้มแข็งและมีคุณภาพ โดยพัฒนาเครื่องช่วยฝึกและยุทโธปกรณ์ สำหรับการฝึกศิษย์การบินให้สอดคล้องกับศักยภาพคนรุ่นใหม่ รวมทั้งปรับการทำงานด้านส่งกำลังบำรุงและการใช้อากาศยานให้ต่อเนื่องไม่ขาดตอนสามารถขึ้นบินได้ตามเป้าหมาย

 

พร้อมทั้งตั้งคณะกรรมการเฉพาะกิจ 14 คณะ เช่น คณะทำงานใช้ยูเอวีและดาวเทียมให้ตอบโจทย์ทางยุทธการและช่วยเหลือประชาชน ,ปรับหน่วยโครงสร้างกำลังรบ,พัฒนาคุณภาพชีวิตทหารเกณฑ์ ทหารชั้นประทวน และยกระดับคุณค่าทหารหญิง

 

พล.อ.อ.นภาเดช ระบุว่า ส่วนหนึ่งในนโยบายได้แบบอย่างจาก พล.อ.อ.ประพันธ์ ธูปะเตย์ อดีต ผบ.ทอ.ผู้เป็นพ่อ ที่ได้ริเริ่มการพัฒนาหลายด้าน รวมทั้งการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่เอฟ 16 ซึ่งถือเป็นการตัดสินใจที่ถูกต้อง

ทั้งนี้เนื่องจากจะอยู่ในตำแหน่งเพียง 1 ปี จึงไม่ได้คิดโครงการใหญ่ แต่ยอมรับว่า อาจจะเริ่มจุดประกายจัดหาเครื่องบินรบยุคใหม่รองรับสถานการณ์ในอนาคต ก้าวข้ามเครื่องบินแบบเดิม และสามารถใช้งานได้นาน แต่ต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยแวดล้อม งบประมาณ และการสนับสนุนของประชาชน

หากจะริเริ่มจัดซื้อต้องทำให้ทุกคนเข้าใจร่วมกันว่า ทอ.มีความสำคัญ และเครื่องบินที่ใช้ประโยชน์ได้ต้องเป็นเครื่องบินที่มีคุณภาพเท่านั้น

 

ผบ.ทอ.ยังระบุถึงจุดยืนทางการเมืองว่า ไม่ได้มีเรื่องนี้อยู่ในใจ เพราะมองภาพการทำงานในกองทัพเป็นหลัก ส่วนการทำหน้าที่ ส.ว.โดยตำแหน่งตามรัฐธรรมนูญถือเป็นอีกเรื่องหนึ่ง และพร้อมที่จะไม่รับเงินเดือน ส.ว.ถ้าผู้บัญชาการเหล่าทัพคนอื่นไม่รับ 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง