"กินเจ" ยุคโควิดเงียบเหงา แม่ค้าตลาดน้อยพ้อจากถนนคนเดินมีแต่รถวิ่ง

เศรษฐกิจ
5 ต.ค. 64
14:29
1,980
Logo Thai PBS
"กินเจ" ยุคโควิดเงียบเหงา แม่ค้าตลาดน้อยพ้อจากถนนคนเดินมีแต่รถวิ่ง

เข้าสู่เทศกาลกินเจ ใครหลาย ๆ คนก็ต้องนึกถึงแหล่งอาหารเจโดยเฉพาะในเมืองกรุงอย่างตลาดน้อย

ไทยพีบีเอสออนไลน์ก้าวลงจากรถหน้าปากซอยเจริญกรุง 22 พบร้านขายอาหารเจ 2 -​3 ร้าน ตลอดทางที่เดินเข้าไปเพื่อมุ่งหน้าศาลเจ้าโจวซือกง พบคนเดินสวนไปมาเพียงไม่กี่คน

 

ลึกเข้ามาในซอยมีร้านอาหารปักธงเจ เปิดขายร้านเว้น 2 ร้าน มองเข้าไปพบแม่ค้า 2 คน ที่คาดว่าเป็นคนเก่าคนแก่อยู่ร้านหนึ่งจึงตรงเข้าไปพูดคุยทันที

เมื่อก่อนนะคนมาโรงเจเดินทั้งวัน คนขายก็ขาย 24 ชั่วโมง ไม่ได้หยุดเลย ร้านเปิดเต็มซอย 2 ข้างทางมีแต่อาหารเจ

พึงใจ วนพันธุ์ อาศัยอยู่ที่ตลาดน้อยมานานกว่า 70 ปี บอกเล่าบรรยากาศในความทรงจำย่านตลาดน้อยที่เต็มไปด้วยธงเหลืองโบกสะบัดเต็ม 2 ข้างถนน เตือนให้ผู้คนที่เดินผ่านไปมาราวกับถนนคนเดินได้รู้ว่าถึงเทศกาลกินเจแล้ว

 

ร้านเผือกทอด หัวไชเท้าทอด ปอเปี๊ยะ เป็นเมนูดังที่คนต้องมารอต่อแถวยาวไปเต็มถนน เพราะมีโอกาสได้กินแค่เฉพาะช่วงกินเจ แต่วันนี้กลับต้องมาขายกานาฉ่าย หรือ ผักดองสูตรพิเศษที่สืบทอดมาจากรุ่นอากงอาม่า เมนูยอดนิยมช่วงกินเจ

ต้นทุนที่แพงโดยเฉพาะราคาผักทั้งเผือก หัวไชเทา ไปจนถึงกะหล่ำปลี วัตถุดิบหลักของไส้ปอเปี๊ยะจากราคาหลักสิบขึ้นมาเป็น 120 บาทจากปัญหาน้ำท่วมในหลายพื้นที่ การแบกรับต้นทุนจากแรงงานที่จะจ้างมาช่วยผสมวัตถุดิบก็ไม่คุ้มค่ากับการขายเฉพาะช่วงอาหารเจ 10 วันนี้

 

เมื่อเจออุปสรรคก็ต้องปรับตัวร้านเฮียมเจียจึงหันมาขายกานาฉ่ายสูตรเฉพาะจากบรรพบุรุษ ซึ่งได้ผลตอบรับดีเกินคาด มีคนเข้ามาถามซื้อตลอดทั้งวัน พร้อมแบ่งตักใส่กล่องแช่ช่องฟรีซเพื่อขายส่งตามออร์เดอร์ที่สั่งไว้ในแต่ละวันด้วย

เพื่อน ๆ คนเก่า คนแก่ ปีนี้ไม่มีใครขายแล้ว เพราะเขากลัวโรค ยังมีน้ำท่วมอีก ปีนี้เดินไปซอยนี้มีแต่รถ เมื่อก่อนมีแต่คนเหมือนถนนคนเดิน

 

พึงใจ ยอมรับว่า อายุที่มากขึ้นไม่ได้คาดหวังว่าจะขายได้ดีหรือไม่ ขายไปให้ไม่เหงา หวังจะได้คุยกับเพื่อน กับลูกค้าเก่า ๆ ขณะเดียวกันก็หวังว่ากินเจปีนี้จะช่วยให้ผลบุญได้ส่งให้ประเทศไทยแคล้วคลาดจากทั้งโรคร้ายและภัยน้ำท่วม พร้อมเชิญชวนให้กลับมากินเผือกทอด หัวไชเท้าทอดกันใหม่ในเทศกาลกินเจปีหน้า

ร้านอาหารเจเปิดน้อยลง ทำยอดขายเพิ่ม

วุฒิ เอี่ยมนพคุณ เจ้าของร้านสาหร่าย ข้าวตัง โรงเจตลาดน้อยวัย 64 ปี บอกว่า ขายขนมช่วงเทศกาลกินเจมานานกว่า 20 ปี แม้ปีนี้จะมีคนเดินทางมาจับจ่ายใช้สอยน้อยลง แต่กลับขายของได้มากขึ้น เพราะร้านค้าในซอยลดลงจากกว่า 30 ร้านที่ขายเต็ม 2 ข้างทาง มาวันนี้เปิดขายอยู่ไม่ถึง 10 ร้าน

ร้านส่วนใหญ่เขาต้องใช้ลูกน้องเยอะ ทำให้กลัวโรค เลยไม่เปิดขายกัน ถึงคนซื้อจะน้อย พอร้านน้อย เราก็ขายได้มากขึ้น

ลูกค้าเชื่อมั่นกินอาหารเจต้องมาตลาดน้อย

ด้านลูกค้า วัย 50 ปี ระบุว่า ทุกปีต้องมาซื้ออาหารเจที่ตลาดน้อย เพราะเป็นอาหารเจจริง ๆ สะอาด ปลอดภัย เชื่อมั่นและไว้ใจ ทำให้กลับมาซื้อทุกปี แต่ปีนี้ร้านค้าน้อยลงเหลือประมาณ 20% ทำให้หาร้านประจำได้ยากขึ้น

 

ส่วนอีกคน บอกว่า แม้จะมีข่าวออกมาว่าผักแพงแต่ส่วนตัวไม่ได้รับผลกระทบอะไร เพราะซื้ออาหารเจถุงมากิน ซึ่งแทบทุกร้านยังคงราคาอาหารเท่าเดิมอยู่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง