เตรียมสั่งซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" 2 แสนคอร์ส คาดเข้าไทย ธ.ค.นี้

สังคม
6 ต.ค. 64
07:35
1,621
Logo Thai PBS
เตรียมสั่งซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" 2 แสนคอร์ส คาดเข้าไทย ธ.ค.นี้
รองโฆษกรัฐบาล เผยกระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอ ครม. สั่งซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" รักษา COVID-19 จำนวน 200,000 คอร์ส คาดนำเข้าในช่วงเดือน ธ.ค.นี้

วันที่ 5 ต.ค.2564 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีพรรคฝ่ายค้านสอบถามความคืบหน้ากรณียารักษา COVID-19 "โมลนูพิราเวียร์" ว่า กระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) สั่งซื้อยาดังกล่าวจำนวน 200,000 คอร์ส หรือสำหรับ 200,000 คน โดยจะใช้งบกลางในการจัดซื้อ และคาดว่าจะนำเข้ายาได้ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยการพิจารณา คือ ยาโมลนูพิราเวียร์ ต้องได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาสหรัฐ (เอฟดีเอ) ขณะนี้รอการรับรอง จากนั้นสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย จะพิจารณาอนุมัติต่อไป คาดว่าอยู่ในช่วงปลายเดือน พ.ย. - ต้นเดือน ธ.ค.นี้

สำหรับยาโมลนูพิราเวียร์ มีกลไกการออกฤทธิ์คล้ายกับยาฟาวิพิราเวียร์ หากเป็นไปได้จะเป็นยาที่นำมาใช้รักษา COVID-19 เป็นอันดับแรก

ข้อมูลจากชมรมแพทย์ชนบท ระบุว่า โมลนูพิราเวียร์ เป็นยาเม็ดชนิดรับประทานออกฤทธิ์ต้านไวรัส พัฒนาขึ้นเพื่อใช้รักษาโรคไข้หวัดใหญ่, จากการศึกษาพบว่ามีฤทธิ์ต่อต้านไวรัสโคโรนาหลายชนิด เช่น ซาร์ เมอร์ส และ COVID-19, ปัจจุบัน โมลนูพิราเวียร์ มีสถานะเป็นยาต้านไวรัสทดลอง อยู่ระหว่างการวิจัยทางคลินิกในมนุษย์ระยะที่ 3 และอยู่ระหว่างการพิจารณาให้การรับรองของเอฟดีเอ

หากผลการศึกษาพบว่ายามีประสิทธิภาพในการลดความรุนแรงของโรค และลดโอกาสในการเสียชีวิตมีโอกาสได้รับการรับรองให้ใช้เป็นยาฉุกเฉินสำหรับการรักษา COVID-19 และการยับยั้งการระบาดของโรคโควิด-19 ที่ดีที่สุดในขณะนี้ คือ การฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ร่วมกับมาตรการป้องกันตนเองแบบชีวิตวิถีใหม่ (New Normal)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "เมอร์ค" เตรียมขออนุมัติใช้ยารักษาโควิด "โมลนูพิราเวียร์" ในสหรัฐฯ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง