อดีตวิศวกรทิ้งงานประจำปลูกผักขายรายได้ดี

เศรษฐกิจ
6 ต.ค. 64
09:35
1,345
Logo Thai PBS
อดีตวิศวกรทิ้งงานประจำปลูกผักขายรายได้ดี
วิศวกรวัย 30 ปี คนหนึ่งใน จ.ลำพูน ตัดสินใจทิ้งงานประจำ กลับบ้านมาอยู่บ้านกับครอบครัว และเริ่มต้นการเป็นเกษตรกรรุ่นใหม่ ปลูกผักส่งขาย พื้นที่เพียง 5 ไร่ กลับสร้างความมั่นคงให้กับครอบครัวได้เป็นอย่างดี

การดูแลพืชผัก รวมถึงนาข้าว ที่ปลูกไว้บนพื้นที่ 5 ไร่ หมู่ 9 ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน เป็นงานหลักของนายภาสกร สุภาษี อายุ 30 ปี ที่ลาออกจากงานประจำตำแหน่งวิศวกรโรงงาน กลับมาทำอาชีพเกษตรกรเต็มตัว เพราะต้องการมาดูแลแม่ที่ป่วยติดเตียง รวมถึงความไม่แน่นอนจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19

สำหรับพืชที่ปลูก ทำระบบอินทรีย์ทั้งหมดภายใต้แบรนด์ ก่อร่างสร้างผัก โดยเน้นปลูกกลุ่มผักสลัด เพราะมีราคาสูง ส่งให้กับลูกค้าประจำ รวมถึงผู้ที่ต้องการซื้อออนไลน์ ซึ่งครอบครัวทุกคนก็เห็นด้วย ที่คนรุ่นใหม่หันมาให้ความสนใจทำเกษตรระบบใหม่มากขึ้น

หลังทำมาเกือบ 2 ปี ผลผลิตทางการเกษตรของภาสกร เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น ขณะนี้มีรายได้จากการขายผลผลิตหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วตกประมาณเดือนละ 6-7 พันบาท แม้จะไม่ไช่รายได้จำนวนมาก แต่ก็สามารถนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัวโดยไม่เดือดร้อน ขณะเดียวกันอนาคต เขาเตรียมต่อยอดทำพื้นที่แห่งนี้เป็นศูนย์เรียนรู้การเกษตร เพื่อให้ประชาชนได้มาหาความรู้ รวมถึงผักผ่อน เพื่อให้มีรายได้ที่มั่นคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง