ประชาชนร่วมกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

การเมือง
6 ต.ค. 64
10:33
1,635
Logo Thai PBS
ประชาชนร่วมกิจกรรมรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519
กิจกรรมรำลึกเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 ปีนี้จัดขึ้นที่ลานประติมากรรมประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยมีนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ตัวแทนครอบครัวผู้เสียชีวิต นักวิชาการ และนักศึกษาร่วมพิธีทำบุญ

วันนี้ (10 ต.ค.2564) ที่ลานประติมากรรมประวัติศาสตร์ ธรรมศาสตร์กับการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ มีนักกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมือง พร้อมด้วยตัวแทนครอบครัวและอดีตนักศึกษาที่อยู่ในเหตุการณ์ ร่วมทำบุญเพื่อรำลึก 45 ปี 6 ตุลา 2519

 

กิจกรรมในช่วงเช้า มีพิธีสงฆ์ทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ จำนวน 9 รูป โดยตัวแทนคณะกรรมการจัดงาน 45 ปี 6 ตุลา กล่าวเปิดงานเชิญชวนให้ผู้ร่วมงานยืนไว้อาลัย กับผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์นี้ พร้อมทั้งมีผู้แทนจากองค์กรต่าง ๆ ร่วมพิธีวางพวงมาลาและดอกไม้ ที่ลานประติมากรรม 6 ตุลาคม 2519 โดยมี น.ส.จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์ นักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อ่านรายชื่อผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์นี้

 

จากนั้น นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน กล่าวปาฐกถาพิเศษในฐานะอดีตนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่ผ่านเหตุการณ์ 6 ตุลาคม 2519 มีใจความสำคัญ ระบุว่า เหตุการณ์วันที่ 6 ตุลาคม 2519 ถือเป็นเหตุการณ์ที่นิสิตนักศึกษา ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกระบวนการยุติธรรม จากคณะนายทหารในขณะนั้น โดยขณะนั้นไม่พบว่า มีการดำเนินคดีกับคณะผู้นำนายทหาร

รวมถึงเหตุการณ์การใช้ความรุนแรงกับการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มักจะไม่ถูกกล่าวถึงในประวัติศาสตร์การเมืองมากนัก และที่สำคัญในเวลาต่อมา พบว่า มีการออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้ที่ใช้ความรุนแรงกับนักศึกษาในอดีตอีกด้วย

 

สำหรับบรรยากาศงานพิธีรำลึกวันนี้มีบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์การเมืองไทย หลายคนเข้าร่วมกิจกรรม เช่น นายสุธรรม แสงประทุม อดีตเลขาธิการศูนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวพรรคพรรคก้าวไกล และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ

นายธนาธร แสดงความรู้สึกว่า การรำลึกอดีตในวันนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นว่า เราต้องการอนาคตแบบใด โดยให้เหตุการณ์ในอดีตเป็นบทเรียนสำคัญที่จะอยู่ร่วมกันและสร้างการยอมรับความแตกต่างที่อยู่ร่วมกันในสังคม

สำหรับกิจกรรมในช่วงบ่ายจะเริ่มในเวลาประมาณ 16.00 น. มีตัวแทนของกลุ่มนักศึกษาและกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม รวมทั้งกลุ่มนักศึกษา และนักวิชาการที่เคลื่อนไหวในฐานะแนวร่วมราษฏร หลายคนร่วมการปราศัยในกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 6 ตุลา

 

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง