น้ำชีทะลัก! ฟาร์ม-กู้ภัยขอนแก่น ระดมขนหมูหนีน้ำท่วม

ภูมิภาค
6 ต.ค. 64
11:25
3,492
Logo Thai PBS
น้ำชีทะลัก! ฟาร์ม-กู้ภัยขอนแก่น ระดมขนหมูหนีน้ำท่วม
สุดโกลาหล ขนหมูจากฟาร์มอ.พระยืน จ.ขอนแก่น หลังน้ำชีทะลักเข้าท่วมฟาร์ม จนหมูลอยคอหนีตาย ขณะที่ กรมชลประทาน คาด 20 ต.ค.แนวโน้มอาจจะคลี่คลาย ส่วน "อ่างทอง" เจ้าของฟาร์มนกกระทา ย้ายนกกระทา 200,000 ตัวไม่ทัน ช่วยได้แค่ 10,000 ตัวต้องสูญเงิน 2 ล้านบาท

วันนี้ (6 ต.ค.2564) กรมชลประทาน รายงานสถานการณ์น้ำ จ.ขอนแก่น มีพื้นที่ประสบอุทกภัย 13 อำเภอ คือ ชุมแพ หนองเรือ ภูผาม่าน แวงน้อยแวงใหญ่ มัญจาคีรี โคกโพธิ์ชัย อ.เมือง ชนบท บ้านไผ่ บ้านแฮด ภูเวียง และพระยืน โดยวันนี้มวลน้ำได้ส่งผลกระทบให้พื้นที่ติดกับริมแม่น้ำชีที่บ้านหินกอง ต.บ้านโต้น อ.พระยืน มีน้ำท่วมสูงบางจุดถึง 1 เมตร รวมพื้นที่ได้รับผลกระทบประมาณ 73,746 ไร่

สถานการณ์น้ำในภาคอิสาน คาดว่ายังมีปริมาณน้ำฝนตกลงมาเพิ่ม และมวลน้ำที่ไหลเข้าขอนแก่นยังคงมีต่อเนื่องอาจทำให้มีน้ำท่วมสูงขึ้นในระยะ 3-4 วันนี้และจะเข้าสู่ภาวะปกติ 20 ต.ค.นี้หากไม่มีฝนตกมาเพิ่ม

ทั้งนี้สำนักงานชลประทานที่ 6 ประสานให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายพื้นที่น้ำท่วม พร้อมทั้งแจ้งเตือนให้ประชาชนขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง นอกจากนี้ประสานงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง บริหารควบคุมการระบายน้ำ ผันน้ำเข้าแก้มลิงสองฝั่งลำน้ำชีเพื่อลดยอดน้ำ และเร่งสูบน้ำที่ยังขังในพื้นที่ 

อ่านข่าวเพิ่ม ที่ไหนบ้าง? เทียบน้ำท่วมปี 54-64

 

 

เร่งขนย้ายหมูหนีน้ำท่วม จ.ขอนแก่น

สถานการณ์น้ำท่วมใน อ.พระยืน จ.ขอนแก่น เข้าสู่วันที่ 2 แล้วแต่ระดับน้ำยังสูง 1 เมตร โดยภาพมุมสูงเผยให้เห็นสภาพน้ำที่เข้าท่วมฟาร์มสุกรแห่งหนึ่ง หมูบางส่วนลอยออกมาจากคอก และเริ่มจน้ำตาย ทีมอาสากู้ภัย ทหารและเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ต้องวางแผนทำงานร่วมกับพนักงานและลูกจ้างของฟาร์ม เพื่อเร่งขนย้ายหมูออกมาให้เร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสีย แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะหมูไม่ยอมให้จับ และกระโดดออกจากเรือ เพื่อว่ายน้ำหนี

 

อาสากู้ภัยใช้วิธีบังคับเรือเข้าใกล้หมูที่ลอยน้ำแล้วดึงหู และหางเพื่อพาหมูทีละตัวมาขึ้นฝั่ง เพื่อให้หมูจมน้ำตายน้อยที่สุด

ฟาร์มหมูแห่งนี้ อยู่ติดกับลำน้ำชี เป็นพื้นที่ลุ่มที่เคยถูกน้ำท่วมในปี 2554 แม้ฟาร์มจะทำคันดินโดยรอบเพื่อกั้นน้ำ แต่กระแสน้ำที่ไหลมาจาก จ.ชัยภูมิในปีนี้ ค่อนข้างไหลเร็ว และหลากท่วมทุ่ง จึงไหลเข้าท่วมฟาร์มสุกรทุกทิศทาง ไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกได้ทัน

นกกระทาจมน้ำตายเสียหาย 2 ล้านบาท

ส่วนที่จ.อ่างทอง ทหารและอาสาสมัครมูลนิธิปอเต๊กตึ้งจุดอ่างทอง ใช้เรือท้องแบนและเรือขนาดเล็ก เข้าไปขนย้ายนกกระทาที่ยังไม่จมน้ำภายในฟาร์มของนายอภิศักดิ์ งามรุ่งโรจน์ อายุ 41 ปี เจ้าของฟาร์มนกกระทาขนาดใหญ่ในหมู่ที่ 4 ต.จรเข้รอง อ.ไชโย จ.อ่างทอง โดยต้องลุยน้ำที่ท่วมสูง 1.50 เมตร เข้าไปภายในฟาร์ม และนำนกกระทาใส่ตะกร้าลงเรือออกมา ก่อนนำมาขึ้นรถบริเวณด้านนอก

นายอภิศักดิ์ เปิดเผยว่า เฝ้าระวังเรื่องน้ำอยู่ตลอดโดยเริ่มขนอาหารนกกระทาออกไปเก็บไว้ก่อนหลังเขื่อนริมน้ำพัง ปากทางเข้าวัดบางศาลาพังน้ำทะลักเข้ามาอย่างรวดเร็วพำให้ไม่สามารถขนย้ายได้ทัน เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเสียหายกว่า 2 ล้านบาท

อุปสรรคคือน้ำที่ท่วมสูง ทำให้ไม่สามารถช่วยเหลือนกกระทากว่า 200,000 ตัวที่อยู่ภายในฟาร์มได้ทั้งหมด โดยขนออกมาได้เพียงสองลำเรือประมาณ 10,000 ตัว ส่วนที่เหลือต้องปล่อยให้จมไปกับน้ำ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชลประทานและเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลจระเข้ร้อง เจ้าหน้าที่ อบต.ตลาดกรวดเร่งนำรถแบคโฮตั้งคันกั้นน้ำริมถนนสายมหานาม-บ้านรี ตั้งแต่เขต ตำบลตลาดกรวด อำเภอเมืองอ่างทอง ไปจนถึง ถนนซอยเทศบาล 9 ต.จรเข้ร้อง ระยะทางกว่า 5 กิโลเมตร เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลบ่าข้ามถนน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำไหลบ่าท่วมพื้นที่ อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี ระดับน้ำ 2 ม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง