ทำบุญเทรนด์ใหม่! แจกอาหารฟรีในโรงเจ เจ้าภาพจองคิวข้ามปี

สังคม
6 ต.ค. 64
13:37
4,403
Logo Thai PBS
ทำบุญเทรนด์ใหม่! แจกอาหารฟรีในโรงเจ เจ้าภาพจองคิวข้ามปี
โรงเจ ศาลเจ้าโจวซือกง คนไทยเชื้อสายจีนแห่จองเป็นเจ้าภาพโรงเจ แจกอาหารทำบุญใหญ่ช่วงเทศกาลกินเจ ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มตักข้าวแยกถ้วย ตั้งฉากพลาสติกกัน จำกัดนั่งโต๊ะละไม่เกิน 2 คน เพื่อป้องกัน COVID-19

วันนี้ (6 ต.ค.2564)​ เป็นวันที่ 2 ที่โรงเจ ศาลเจ้าโจวซือกง เขตสัมพันธวงศ์ เปิดแจกจ่ายอาหารเจฟรีให้คนไทยเชื้อสายจีนที่มาไหว้เทพเจ้า 9 องค์ หรือหกโจวกง รวมถึงคนที่มาทำบุญได้กินกัน


สมชาย เกตุมณี ผู้ดูแลศาลเจ้า บอกว่า ศาลเจ้าโจวซือกง เป็นศาลเจ้าของคนจีนฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นต้นกำเนิดเทศกาลกินเจ ทำให้โรงเจต้องทำอาหารเจแจกผู้มาร่วมบุญทุกคนทุกปีเพื่อสืบทอดประเพณีและสร้างบุญกุศลในวันสำคัญ ซึ่งได้ปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกัน COVID-19 ไปตามที่สำนักงานเขตกำหนดมาโดยตลอด


ขณะที่ในปีนี้พบว่า นอกเหนือจากการทำบุญไหว้เทพเจ้า 9 องค์ หรือหกโจวกงตามประเพณีแล้ว มีคนไทยเชื้อสายจีนให้ความสนใจติดต่อเป็นเจ้าภาพทำบุญโรงเจจำนวนมาก บางคนจองคิวเป็นเจ้าภาพทำสัญญาไปถึงปีหน้าแล้ว ขณะที่บางคนเหมาเจ้าเดียว 3 วัน จ่าย 150,000 เพื่อทำบุญใหญ่ เสริมสิริมงคลการงานก้าวหน้่า สุขภาพแข็งแรง ซึ่งชื่อของเจ้าภาพจะถูกติดอยู่ข้างกำแพงในโรงเจให้ผู้คนที่ผ่านไปมาได้มองเห็น


ทั้งนี้ โรงเจ ศาลเจ้าโจวซือกงปรับเปลี่ยนมาตรการคุมโรคระบาด COVID-19 โดยการตักกับข้าวราดใส่ถ้วยให้ประชาชนแต่ละคน แทนการตักกับข้าวใส่ถ้วยวางไว้บนโต๊ะ ขณะเดียวกันยังได้จำกัดจำนวนคนนั่งกินโต๊ะละไม่เกิน 2 คน พร้อมวางแผงพลาสติกกั้นด้วย โดยปีนี้แม้จะมีมาตรการเข้มงวดขึ้นแต่คนที่มากินเจก็ไม่ได้ลดลงไป แต่มาในลักษณะทยอยกันมา ไม่ได้หนาแน่นแบบปีก่อน ๆ 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง