"งิ้วศาลเจ้า" ว่างงาน 5 เดือนเกือบลืมบท คืนโรงครั้งแรกวัน "กินเจ"

สังคม
6 ต.ค. 64
11:40
1,533
Logo Thai PBS
"งิ้วศาลเจ้า" ว่างงาน 5 เดือนเกือบลืมบท คืนโรงครั้งแรกวัน "กินเจ"
"คณะงิ้วเหล่าซาเจียสูง" คืนเวที แสดงครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในงานเทศกาลกินเจ 2564 ศาลเจ้าโจวซือกง นักแสดงงิ้วหน้าเก่า-หน้าใหม่ ตบเท้าตรวจ ATK ก่อนแสดงพร้อมโชว์ใบรับรองฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ยิ้มรับงาน รับเงิน พร้อมกินข้าวฟรีโรงเจช่วยประหยัดช่วงโควิด
งิ้วคณะเราเล่นทุกวัน 365 วันไม่เคยหยุด แต่รอบนี้หยุดมานาน วันนี้เป็นงานแรกในรอบ 5 เดือน

เทศกาลกินเจปีนี้อาจคล้ายกับปีก่อน ๆ ของใครหลายคน แต่กลับเป็นโอกาสสำคัญของ "คณะงิ้วเหล่าซาเจียสูง" ที่หวนคืนเวทีอีกครั้งในรอบ 5 เดือน หลังถูกพิษ COVID-19 เล่นงาน ที่ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย

 


มังกร สุพงษ์พันธุ์ วัย 67 ปี เจ้าของคณะงิ้ว เล่าว่า แม้จะมีสัญญาจ้างงานในหลายจังหวัดทั่วไทย แต่เงื่อนไขมาตรการป้องกันโรคระบาดเป็นอุปสรรคใหญ่ที่ทำให้หลายงานต้องล่มลง ทั้งที่ยังไม่ได้เจรจา

เขาบอกว่า ถ้าให้เล่นแล้วมีคนติดเชื้อ ลื้อรับผิดชอบไหวหรือเปล่า แล้วมาตรการไม่ให้รวมกลุ่มเกิน 5 คน งิ้วก็ทำไม่ได้ เราเป็นคณะใหญ่ทุกคนมีหน้าที่ มีบทที่ต้องเล่นด้วยกัน


กว่า 30 ชีวิตในคณะงิ้วที่ว่างงานต้องออกไปสู้ชีวิต หารายได้มาเลี้ยงครอบครัวและปากท้อง วันนี้จึงเป็นครั้งแรกที่ครอบครัวคณะงิ้วทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่ได้กลับมาพบหน้ากันอีกครั้งด้วยรอยยิ้ม พร้อมกับการโชว์ใบรับรองฉีดวัคซีน COVID-19 ครบ 2 เข็ม และเข้ารับการตรวจ ATK ทั้งคณะหลังตั้งเวทีเสร็จ


หน้าที่แต่งแต้มสีสันต้องถูกบดบังด้วยหน้ากากและเฟซชิลด์ แต่ไม่ใช่ปัญหาสำหรับนักแสดงทุกคน เพราะการกลับมาเล่นครั้งนี้นับเป็นการต่อลมหายใจคนงิ้วให้มีแรงก้าวเดินอีกครั้ง หลังจากต้องแตกรังกันไปนาน พร้อมกับเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าการแสดงงิ้วสามารถเดินหน้าต่อไปควบคู่กับการป้องกัน COVID-19 ได้ ด้วยวินัยของทุกคนที่ช่วยกันระวังป้องกันตัวเองทั้งหลังและหน้าม่าน 


งานงิ้วโรงเจได้งาน-รับเงิน-มีข้าวให้ต่อชีวิต

ปกติพี่ไม่ได้อยู่คณะนี้ รับแสดงทั้งงานนอก งานใน ไปทุกคณะ แต่วันนี้ไม่มีที่ไหนมีงาน พอรู้ว่ามีงานก็รีบมาเล่นให้ งานงิ้วเป็นงานที่เราทำมาทั้งชีวิต งานก็ดี ข้าวฟรีก็มีให้กิน

เนาวรัตน์ วิเชียร อายุ 43 ปี นักแสดงงิ้ว เล่าว่า เมื่อไม่มีงานแสดงทำให้ต้องหันไปรับงานคัดแยกพัสดุให้บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง รายได้ที่หามาก็ใช้จ่ายเป็นรายวัน อดมื้อกินมื้อไปตามสภาพ แต่เมื่อกลับมามีงานงิ้วอีกครั้ง นอกจากได้เงินแล้ว โรงเจของศาลเจ้ายังมีข้าวให้กินประทังชีวิตได้หลายมื้อ

ปกติป้าเล่นเป็นพระเอก กลับมารอบนี้บทอะไรก็พร้อมเล่น ขอแค่มีงาน แต่ก็เริ่มจำบทไม่ได้แล้ว ต้องกลับมาท่องกันใหม่ เพราะงิ้วเล่นเป็นภาษาจีนทั้งหมด ไม่ใช่ภาษาไทย ทำให้ต้องใช้เวลาในการจำด้วย

ขณะที่ วาณี เภาพันธ์อ่อน วัย 54 ปี ผู้รับบทพระเอกคณะงิ้วเหล่าซาเจียสูง บอกว่า ค้างค่าเช่าบ้านมาแล้ว 3 เดือน ไม่มีเงินจ่ายเพราะไม่มีรายได้ จากเงินเดือนหลักหมื่นกลายเป็นศูนย์ วันนี้มีงานครั้งแรกดีใจมาก แต่ก็ต้องมารื้อฟื้นจำบทกันใหม่อีกครั้ง เพราะหยุดไปนาน และหลังจากนี้ยังไม่รู้อนาคตว่าจะยังมีงานแสดงเวทีต่อไปให้ได้ร้องภาษาจีนอีกเมื่อใด

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง