พปชร.เสนอชื่อ "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ อีกสมัย

การเมือง
6 ต.ค. 64
13:22
8,775
Logo Thai PBS
พปชร.เสนอชื่อ "ประยุทธ์" เป็นนายกฯ อีกสมัย
"พล.อ.ประวิตร" เผยพรรคพลังประชารัฐเสนอชื่อ "พล.อ.ประยุทธ์" เป็นแคนดิเดตนายกฯ อีกสมัย พร้อมระบุไม่น้อยใจที่ไม่มีชื่อ เพราะเดินไม่ได้แล้ว ยืนยัน "พล.อ.ประยุทธ์ - ธรรมนัส" เข้าใจกันดีแล้ว

วันนี้ (6 ต.ค.2564) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้สั่งการติดตามสถานการณ์น้ำท่วมและกรณีที่จะมีพายุเข้ามาในประเทศไทยแล้ว พร้อมเตรียมรับมือสถานการณ์น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาไว้หมดแล้ว

ส่วนกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเซ็นยกเลิกคำสั่งมอบงาน 4 กรมของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ พล.อ.ประวิตร ดูแล แต่ไปให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ รับผิดชอบเหมือนเดิมว่า ได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าสบายใจ เพราะไม่มีอะไร แต่ในส่วนที่พรรคพลังประชารัฐเป็นประธานในเรื่องต่างๆ ก็จะดูแลต่อไป เช่น เรื่องที่ดินและน้ำ

ส่วนคณะกรรมการชุดใดที่มีอดีต 2 รัฐมนตรีช่วยทั้ง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า อดีต รมช.เกษตรและสหกรณ์ และ น.ส.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ อดีต รมช.แรงงาน ไปเป็นกรรมการ หากเป็นกรรมการโดยตำแหน่งก็ไม่สามารถทำหน้าที่ได้ แต่ถ้าเป็นในฐานะบุคคลยังคงทำหน้าที่ได้ เช่น เรื่องฟ้าทะลายโจร ที่ต้องไปดูคำสั่งแต่งตั้งอีกครั้ง

พล.อ.ประวิตร ยืนยันถึงความสัมพันธ์ระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ ร.อ.ธรรมนัส ว่าเข้าใจกันดี ไม่มีอะไร ส่วนยังรักกันหรือไม่ เพราะภาพที่ออกมายังมีความขัดแย้งกัน ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ย้ำว่าไม่มีอะไร สวนทางกับความเป็นจริง และมั่นใจว่าในวันข้างหน้าพรรคพลังประชารัฐจะไม่มีความแตกแยก

โยนถาม "สุชาติ" ปมย้ายออกจากพลังประชารัฐ

ส่วน พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตประธานยุทธศาสตร์ภาคใต้ พรรคพลังประชารัฐ ย้ายพรรคนั้น ถือเป็นเรื่องของ พ.อ.สุชาติ ต้องไปสอบถามจากเจ้าตัว ไม่ทราบ และ พ.อ.สุชาติ ก็ไม่ได้มาลาตนเองแต่อย่างใด ส่วนนายกรัฐมนตรีจะย้ายไปอยู่พรรคใหม่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่มี พร้อมย้อนถามว่า จะตั้งพรรคหรือไม่

พล.อ.ประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีขอบคุณพรรคพลังประชารัฐที่จะเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีอีกสมัย โดยระบุว่า ได้คุยกันแล้ว ส่วนจะเสนอชื่อเดียวหรือมีชื่ออื่นเพิ่มเติมเป็นเรื่องที่ตนเองจะพิจารณา

ทั้งนี้ ในการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ส่วนใหญ่หัวหน้าพรรคจะเสนอชื่อตนเอง แต่ทำไมพรรคพลังประชารัฐไม่เสนอชื่อ พล.อ.ประวิตร นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า หัวหน้าพรรคเดินไม่ได้ และไม่ได้รู้สึกน้อยใจอะไร เพราะตนเองเป็นคนเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเอง

สำหรับกระแสวิพากษ์วิจารณ์การดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี 8 ปีนั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ส่วนตัวไม่ได้รู้สึกกังวล

ทั้งนี้ ในอนาคตนายกรัฐมนตรี จะมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่นั้น พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ไม่ทราบ ต้องสอบถามจากนายกรัฐมนตรี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

บช.น.เตือนม็อบจัดงานครบรอบ 6 ตุลา ขอปราศรัยให้อยู่ใต้กฎหมาย

ปูพรมสำรวจจุดเสี่ยง หลังไฟช็อตกระทิงทับลาน-เขาใหญ่ตาย 2 ตัว 

คณะงิ้วว่างงานนานเกือบลืมบท "กินเจ 64" โชว์แรกในรอบ 5 เดือน

เตรียมสั่งซื้อยา "โมลนูพิราเวียร์" 2 แสนคอร์ส คาดเข้าไทย ธ.ค.นี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง