"อนุทิน" อ้าง สสจ.นครศรีฯ อาจสื่อสารไม่ถูกต้อง ปมห้ามใช้ ATK "Lepu"

สังคม
6 ต.ค. 64
15:43
774
Logo Thai PBS
"อนุทิน" อ้าง สสจ.นครศรีฯ อาจสื่อสารไม่ถูกต้อง ปมห้ามใช้ ATK "Lepu"
"อนุทิน ชาญวีรกูล" โต้ปม สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามโรงพยาบาลใช้ชุดตรวจ ATK ยี่ห้อ Lepu กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง หลังพบผลตรวจมีความเบี่ยงเบนสูงมาก ชี้นายแพทย์ สสจ.นครศรีธรรมราชสื่อสารอาจไม่ถูกต้อง แจ้งให้แก้ไขข้อมูลแล้ว ยืนยันใช้ต่อไปได้

จากกรณีที่ สสจ.นครศรีธรรมราช สั่งห้ามโรงพยาบาลใช้ชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) ยี่ห้อ Lepu กับกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงในการตรวจหาเชื้อ COVID-19 หลังพบว่าผลตรวจมีความเบี่ยงเบนสูงมาก

(อ่านเพิ่มเติม : สสจ.นครศรีฯ สั่งห้ามใช้ชุดตรวจโควิด Lepu ในกลุ่มเสี่ยงสูง)

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ชี้แจงถึงประเด็นดังกล่าวว่า เรื่องนี้เกิดจากการสื่อสารที่อาจไม่ถูกต้อง "Miscommunication" ซึ่ง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้แจ้งแล้วว่าไม่ได้ห้ามใช้ชุดตรวจนี้ 

อย่างไรก็ตามATK คือให้ประชาชนทำเอง จริง ๆ แล้ว แพทย์เขาก็ดูว่าคนไข้รายนี้มา ถ้าเข้าถึงโรงพยาบาลแล้วก็ต้องใช้ ATK อีกอย่างหนึ่งที่เรียกว่า Nasopharyngeal สำหรับแพทย์ใช้ซึ่งจะมีขั้นตอนเรื่อย ๆ หากอาการยังไม่ดีก็จะใช้ RT-PCR ตามขั้นตอนต่อไป 

ทั้งนี้ นายอนุทิน ระบุอีกว่า เมื่อวานได้บอก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช แล้วว่า ข้อมูลที่แถลงมานั้นไม่น่าจะถูกต้อง ซึ่ง สสจ.นครศรีธรรมราชแจ้งแล้วว่า จะไปแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง พร้อมยืนยันว่า ยังใช้ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง