เร่งหาหลักฐาน-เก็บน้ำ ส่งตรวจเอาผิดลอบทิ้งสารเคมีบ้านโนนห้อม

ภูมิภาค
6 ต.ค. 64
18:31
1,538
Logo Thai PBS
เร่งหาหลักฐาน-เก็บน้ำ ส่งตรวจเอาผิดลอบทิ้งสารเคมีบ้านโนนห้อม
ทสจ.ปราจีนบุรี ลงพื้นที่ตรวจจุดลักลอบทิ้งกากสารเคมีบ้านโนนห้อม จ.ปราจีนบุรี เก็บตัวอย่างน้ำ ส่งตรวจ พร้อมหาหลักฐาน เพื่อเอาผิดผู้ที่ลักลอบนำสารเคมีมาทิ้ง หลังสร้างความเดือดร้อนส่งกลิ่นเหม็น 3 หมู่บ้าน

กรณีชาวบ้านแจ้งพบกากของเสียอุตสาหกรรม มีลักษณะเป็นของเหลวลักษณะคราบสีดำ บริเวณหมู่ 10 ต.โนนห้อม อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี ส่งกลิ่นเหม็น สร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างน้อย 3 หมู่บ้าน หากสูดดมจะมีอาการแสบจมูก หายใจไม่สะดวก โดยเฉพาะช่วงกลางคืน

วันนี้ (6 ต.ค.2564) นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดปราจีนบุรี (ทสจ.) กล่าวว่า หลังจากลงพื้นที่ตรวจสอบ ได้ประสานไปยังสิ่งแวดล้อมภาค เพื่อมาเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ โดยเฉพาะน้ำที่ใช้อุปโภคบริโภครอบๆ พื้นที่ที่มีการลักลอบทิ้ง

เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเป็นกากของเสียจากอุตสาหกรรม แต่จะเป็นวัตถุอันตรายหรือไม่ อยู่ระหว่างรอผลตรวจจากห้องแล็บ ถ้าพิสูจน์ได้ว่าเป็นวัตถุอันตราย ก็จะเข้าข่ายผิดกฎหมายวัตถุอันตราย

จะประสานงานกับท้องถิ่น และนำข้อมูลที่มี่ส่งให้พนักงานสอบสวนเพื่อให้มีข้อมูลในหาคนทำผิดให้ได้ เพราะส่วนใหญ่ เจ้าของที่ดินที่ถูกนำมาลักลอบทิ้ง มักจะอ้างว่าไม่ทราบ

ขณะเดียวกันได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ให้ช่วยเป็นหูเป็นตา และแจ้งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ โดยเฉพาะลักษณะของรถบรรทุกที่นำสารเคมีมาทิ้งพร้อมทั้งให้ถ่ายภาพและทะเบียนรถส่งมายังเจ้าหน้าที่ เพื่อจะเร่งดำเนินการหาเบาะแสผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด ก่อนสถานการณ์จะลุกลามไปมากกว่านี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง