2 ผู้นำ "ไบเดน-สี จิ้นผิง" วางแผนประชุมสุดยอดผ่านออนไลน์สิ้นปีนี้

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 64
12:15
207
Logo Thai PBS
2 ผู้นำ "ไบเดน-สี จิ้นผิง" วางแผนประชุมสุดยอดผ่านออนไลน์สิ้นปีนี้
สหรัฐอเมริกาและจีนเห็นชอบจัดการประชุมสุดยอดผู้นำ 2 ประเทศแบบออนไลน์ ภายในสิ้นปี 2564 หลังการหารือกันระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ฝ่ายในสวิตเซอร์แลนด์เป็นไปอย่างราบรื่น

วันนี้ (7 ต.ค.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า เจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา หารือกับคณะผู้แทนของจีนที่นำโดย หยาง เจียฉือ สมาชิกกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน และ ผอ.สำนักงานคณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์แห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

เจ้าหน้าที่สหรัฐอเมริกา ระบุว่า การหารือระหว่างเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลของทั้ง 2 ปะเทศครั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องมาจากการหารือทางโทรศัพท์ระหว่างโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน เมื่อต้นเดือน ก.ย.ที่ผ่านมา

ขณะที่ทำเนียบขาว เปิดเผยว่า ทั้ง 2 ประเทศเห็นชอบร่วมกันในหลักการที่จะให้มีการจัดการประชุมออนไลน์ ระหว่างผู้นำทั้ง 2 ภายในสิ้นปีนี้ โดยฝ่ายสหรัฐอเมริกาแสดงความกังวลในหลายประเด็น ซึ่งรวมถึงความเคลื่อนไหวของจีนในทะเลจีนใต้ ประเด็นสิทธิมนุษยชนและจุดยืนของจีนต่อฮ่องกง ซินเจียงและไต้หวัน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ระบุว่า สหรัฐอเมริกาและจีนเห็นชอบร่วมกันที่จะยกระดับการสื่อสารเชิงยุทธศาสตร์ ประสานความแตกต่างอย่างเหมาะสม รวมทั้งหลีกเลี่ยงความขัดแย้งและการเผชิญหน้า เนื่องจากจะสร้างความเสียหายให้กับทั้ง 2 ประเทศและทั้งโลก

การหารือกันของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้ง 2 ประเทศใช้เวลานานถึง 6 ชั่วโมง และเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การหารือที่รัฐแอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจบลงด้วยการปะทะคารมระหว่าง 2 ฝ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง