ศิษย์ร้อง กมธ.ศาสนา ปมปลดอดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์

สังคม
7 ต.ค. 64
12:27
227
Logo Thai PBS
ศิษย์ร้อง กมธ.ศาสนา ปมปลดอดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์
ศิษย์ "อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์" หอบกว่า 50,000 รายชื่อ ร้องขอความธรรมต่อ กมธ.ศาสนา ขณะที่ "นิยม" เชื่อมติปลด 3 เจ้าคณะจังหวัดไม่ชอบด้วยกฎหมาย พร้อมเรียกร้องสอบข้อเท็จจริง ด้าน กมธ.เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงเร็วๆ นี้

วันนี้ (7 ต.ค.2564) นายนิยม เวชกามา ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำตัวแทนเจ้าคุณบัวศรี หรือ พระเทพสารเมธี เจ้าอาวาสวัดประชานิยม อดีตเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ถูกมหาเถรสมาคมปลดโดยไม่ทราบสาเหตุ นำรายชื่อศิษยานุศิษย์ จ.กาฬสินธุ์ กว่า 50,000 รายชื่อ มายื่นหนังสือร้องต่อคณะกรรมาธิการการศาสนาศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบมติดังกล่าวว่าชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ และขอความเป็นธรรมให้กับพระที่ถูกปลดในคราวนี้ถึง 3 รูป โดยไม่มีการสอบสวน ไม่มีการให้โอกาส ให้ผู้ถูกถอดถอนได้รับทราบข้อกล่าวหา หรือแก้ข้อกล่าวหา ตามกระบวนการที่กำหนดไว้ในกฎมหาเถรสมาคม ว่าด้วยการแต่งตั้งถอดถอนพระสังฆาธิการ

นายนิยม เปิดเผยว่า จากการสอบถามเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ปฏิเสธไม่ทราบเรื่องดังกล่าว ทั้งที่เป็นผู้นำประชุมเอง จึงตั้งคำถามว่าวาระ หรือมติดังกล่าวเป็นการสอดใส้เข้าสู่ที่ประชุมหรือไม่ รวมถึงยังตั้งข้อสังเกตเรื่องขององค์ประชุมว่า ชอบด้วยกฎมหาเถรสมาคมหรือไม่ เนื่องจากวันที่ประชุมไม่มีองค์ประธานคือสมเด็จพระสังฆราช และไม่ได้มีการมอบหมายให้รองประธานเข้ามาทำหน้าที่แทนด้วย มีเพียงเลขานุการองค์นี้ที่ทำหน้าที่อ่านวาระ ซึ่งไม่ถูกหลัก จึงขอร้องเรียนให้คณะกรรมาธิการ เร่งหาข้อเท็จจริงในเรื่องนี้

 

ด้านนายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานกรรมาธิการศาสนาฯ กล่าวว่า จะนำคำร้องเข้าสู่ที่ประชุมอนุ กมธ.ศาสนา ก่อน คาดว่าจะทราบผลภายในวันนี้ว่าที่ประชุมจะมีมติรับคำร้องดังกล่าวหรือไม่ ก่อนจะส่งเข้าสู่ที่ประชุมกรรมาธิการคณะใหญ่ในสัปดาห์หน้า เพื่อพิจารณาว่าจะเชิญหรือนิมนต์บุคคลใด รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาหน่วยงานใดมาชี้แจงบ้าง

นอกจากนี้ ยังมีนายบุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ว. และ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้มายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมให้กับพระราชปริยัติสุนทร อดีตเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา ที่ถูกปลดในคราวเดียวกัน ต่อนายสิระ เจนจาคะ คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากมองว่าเรื่องนี้อาจเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมายหรือกฎมหาเถรสมาคม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

อดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ชี้เหมือนถูกประหาร 

นายกฯ ห่วงตำรวจ คฝ.ถูกยิงสาหัส สั่งแพทย์ดูแลเต็มที่

พนง.ผลิตชุดชั้นในบุกทำเนียบ ร้องรัฐจ่ายชดเชยตกงาน 1,388 คน

รปภ.ขั้นสูงสุด รับ "พล.อ.ประยุทธ์" ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช 

ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เปิดเกณฑ์ฉีดเข็ม 3-จองโมเดอร์นา 29 ต.ค. 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง