ชลประทานเริงราง จ.สระบุรี กั้นแนวชะลอน้ำเสร็จแล้ว - เร่งซ่อมจุดกำแพงกั้นน้ำพัง

ภูมิภาค
8 ต.ค. 64
09:08
851
Logo Thai PBS
ชลประทานเริงราง จ.สระบุรี กั้นแนวชะลอน้ำเสร็จแล้ว - เร่งซ่อมจุดกำแพงกั้นน้ำพัง
โครงการชลประทานเริงราง จ.สระบุรี ใช้เวลาเกือบ 7 วัน ในการกั้นแนวชะลอน้ำในคลองชัยนาท ป่าสัก เพื่อไม่ให้ไหลไป ยังจุดที่กำแพงคันกั้นน้ำที่พังทลาย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้แม้ว่าจะชะลอน้ำได้เสร็จแล้วขณะนี้ แต่จุดเกิดเหตุที่กำแพงกั้นน้ำพังทลาย

วันนี้ (8 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วม จ.สระบุรี ล่าสุดโครงการชลประทานเริงราง จ.สระบุรี ใช้เวลาเกือบ 7 วัน ในการสร้างแนวกั้นชะลอน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก เพื่อไม่ให้ไหลไปยังจุดที่กำแพงคันกั้นน้ำที่พังทลาย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา ทั้งนี้แม้ว่าจะชะลอน้ำได้เสร็จแล้วขณะนี้ แต่จุดเกิดเหตุที่กำแพงกั้นน้ำพังทลายยังไม่ได้ดำเนินการซ่อมแซม

 

โครงการชลประทานเริงราง นำกองหินขนาดใหญ่จำนวนมากใส่ในตาข่ายลวดแล้วถมลงน้ำ (Gabion)  เพื่อเป็นวิธีการชะลอน้ำในคลองชัยนาท-ป่าสัก เพื่อชะลอน้ำเหนือไม่ให้ไหลไปลงยังจุดเกิดเหตุตรงกำแพงกั้นคลองพังทลาย ซึ่งอยู่ห่างกันประมาณ 50 ม.ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เริงราง หรือ โครงการ R23 ใน อ.บ้านหมอ จ.สระบุรี

 

นายนรินทร์ นิ่มวิญญา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง จ.สระบุรี

นายนรินทร์ นิ่มวิญญา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง จ.สระบุรี

นายนรินทร์ นิ่มวิญญา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง จ.สระบุรี


นายนรินทร์ นิ่มวิญญา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเริงราง จ.สระบุรี ระบุว่า อุปสรรคใหญ่ คือ มวลน้ำที่มากและไหลเชี่ยวในคลองชัยนาท ป่าสัก ที่ล้นเกินตลิ่ง ทำให้เมื่อเทหินลงไประยะแรกน้ำก็ยังล้นเกินกองหิน และนำเครื่องจักรหนักมาช่วยถมเพิ่ม และระหว่างดำเนินการก็เกิดปัญหาขอบสะพานชำรุดเป็นโพรงหลุมกว้างเกือบ 30 ม.

 

 

ทำให้ต้องซ่อมและอุดส่วนที่เป็นโพรงก่อน แต่ขณะนี้ได้ดำเนินการส่วนงานชะลอน้ำเสร็จแล้ว โดยใช้ระยะเวลาดำเนินการ 7 วัน ซึ่งเกินกว่าระยะเวลาที่กำหนดไว้แต่แรก จากอุปสรรคที่ต้องสู้กับมวลน้ำที่ไหลหลากเพิ่มต่อเนื่อง

 

ส่วนจุดเกิดเหตุที่กำแพงกั้นน้ำพังทลาย เป็นแนวยาวราว 30 ม. ทางนายนรินทร์ ระบุว่า จากนี้จึงจะเริ่มซ่อมแซมจุดที่เสียหาย เนื่องจากที่ผ่านมา ต้องระดมงานชะลอน้ำเพื่อลดความแรงและทะลักของมวลน้ำที่จุดเกิดเหตุก่อน พร้อมขออภัยประชาชนต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

 

ขณะที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ประกาศพื้นที่แจ้งเตือนได้รับผลกระทบใน 3 อำเภอ จากสถานการณ์น้ำท่วมทั้งใน อ.บ้านหมอ , อ.ดอนพุด และ อ.หนองโดน รวมผู้ได้รับผลกระทบกว่า 3,000 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร เสียหายกว่า 2,000 ไร่

 

ขณะเดียวกัน ช่วงหลังเกิดเหตุกำแพงกั้นน้ำพังทลาย ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจตามพื้นที่การแจ้งเตือน ของ ปภ.พบน้ำแผ่ขยายเป็นวงกว้าง ทั้งสถานที่ราชการ,ตัวเมืองตลาด ย่านการค้า ที่พักอาศัย และ พื้นที่การเกษตร และทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง ต้องเร่งสร้างศูนย์อพยพและช่วยเหลือแต่ละพื้นที่อย่างเร่งด่วน 

  

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง