ขายไตแลกเงินทำได้หรือไม่?

สังคม
8 ต.ค. 64
17:41
68,123
Logo Thai PBS
ขายไตแลกเงินทำได้หรือไม่?
ไขคำตอบขายไตใช้หนี้ทำได้หรือไม่? พบปี 64 มีการประกาศขายไตอย่างน้อย 4-5 เคส ในมมุมของการแพทย์ และกฎหมาย การขายไตเป็นสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมเทียบราคาไม่คุ้มความเสี่ยงพิการไต 1 ข้าง แค่โทรศัพท์ยี่ห้อดัง ซึ่งในไทยให้เฉพาะการบริจาคเท่านั้น

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบกรณีการประกาศขายไต หลังแม่ใน จ.นครราชสีมา ประกาศขายไต โดยระบุถึงหนี้สิน และต้องการนำเงินมารักษาลูกที่ป่วยเป็นออทิสติก เรื่องราวทำนองนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เคยเป็นข่าวหลายครั้งในรอบ 10 ปี โดยในปีนี้มีหลายเหตุการณ์ในทำนองเดียวกัน

  • มิ.ย.61 พ่อคนหนึ่งในจ.พระนครศรีอยุธยา โพสต์ขายไตราคา 2 ล้านบาทให้เหตุผลว่าจะนำเงินที่ได้ไปรักษาลูกชายที่ป่วยเป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง

  • พ.ค.64 หญิงชาวจ.แพร่ ประกาศขายไต เพราะต้องการหาเงินมาใช้หนี้ และเลี้ยงดูอีก 10 ชีวิต ในบ้าน เพราะอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว ไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้ หลังเจอโควิดระลอก 3 
  • มิ.ย.64 ชายชาว จ.ตรัง ประกาศขายไตและต้องการใช้หนี้กับธกส.และธนาคารออมสิน ให้ครอบครัว และใช้หนี้นอกระบบ 
  • ก.ย.64 ตาคนหนึ่งในจ.อุบลราชธานี  ประกาศขายดวงตาและไต หรืออวัยวะอะไรก็ได้ในร่างกาย เพื่อหาเงินไถ่บ้านที่กำลังจะถูกยึด 

  • แม่ชาว จ.นครราชสีมา ประกาศขายไตเพื่อใช้หนี้ 200,000 บาทและเลี้ยงลูกออทิสติก 

ขายไตผิดกฎหมาย-เสี่ยงพิการ 

สำหรับการขายไต ไม่ใช่เรื่องที่ทำได้ในประเทศไทย เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังมีอันตรายเสี่ยงพิการ ซึ่งเพจดังกล่าวเทียบว่า ราคาการขายไต 1 ข้างเทียบแค่ไอโฟน 12 เท่านั้น  

ข้อมูลจากเพจ Doctor Kidney - ด็อกเตอร์คิดนี่ ตอบคำถามสุขภาพโรคไต โพสต์ข้อมูลเมื่อวันที่ 17 มี.ค.2563 ว่า พักหลังเห็นโพสต์แนวนี้บ่อยๆในกลุ่มคนไข้ไตเรื้อรัง นัยว่า "#อยากขายไต" เพื่อเอาเงินมาตั้งต้นชีวิตใหม่ แม้กระทั่งในหน้าหนังสือพิมพ์ก็มีให้เห็นเนืองๆ

แต่คนเหล่านี้เค้ารู้ไหมว่า การจะเป็นผู้บริจาคมันไม่ได้ง่ายแบบนั้น มันต้องคัดเลือกทั้งความสมบูรณ์ของร่างกายและอวัยวะ ความเข้ากันได้ของเนื้อเยื่อ ขนาดญาติที่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือด ยังไม่ได้จะเข้ากันง่ายๆ 

นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว โรงพยาบาลไหนๆ ก็ไม่รับทำให้ เพราะผลลัพธ์ที่ได้ทั้งคนให้ และคนรับมักดูไม่จืด คนที่รับก็ได้ของไม่ดี คนที่ให้ก็เสี่ยงต่อการเป็นผู้ป่วยไตวายในอนาคต ถ้าเคยได้ยินข่าวหนุ่มจีนขายไตแลกไอโฟน เมื่อหลายปีก่อนสุดท้ายต้องพิการนอนติดเตียง ฟอกไตไปตลอดชีวิต ก็เป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน

ที่สำคัญ ราคาของไตหนึ่งข้าง อาจจะได้แค่ไอโฟน 12 เพียงหนึ่งเครื่องเท่านั้น ไม่เพียงพอจะปลดหนี้ใดๆ เพราะฉะนั้นคิดดีๆ ก่อนคิดจะทำอะไร

 

"อิหร่าน" ขายไตไม่ผิด-ไทยเปิดแค่บริจาค 

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก "หมอเวร" ระบุว่า เห็นข่าวมือถือออกใหม่แต่ละที หลายคนบ่นอุบว่าอยากจะไปขายไตให้รู้แล้วรู้รอดกันเต็มฟีดไปหมด ไหนๆ ก็บ่นกันเป็นประจำแล้ว วันนี้หมอจะมาเล่าเรื่องการขายไตให้ฟังแบบกระจ่าง

  • ตกลงไตขายได้จริงมั้ย ?
  • ขายได้กี่บาท ?
  • อยากขายต้องไปที่ไหน ?

เพจหมอเวร อธิบายว่า ไตสามารถขายได้จริงๆ แต่การขายไตนั้น ไม่ได้ขายได้แบบพวกผัก ปลา เพราะว่ามันผิดกฎหมาย บางประเทศที่อนุญาตให้ขายไตได้อย่างถูกกฎหมาย มีแค่ประเทศอิหร่าน

ยิ่งในไทยไม่อนุญาตให้มีการซื้อขายอวัยวะเด็ดขาด ปัจจุบันทำได้เพียงแค่รับบริจาคเท่านั้น แถมทำได้เฉพาะในเครือญาติที่เกี่ยวข้องทางสายเลือดอีกด้วย

พอมาถึงตรงนี้ หลายคนก็อาจเกิดข้อสงสัยอีก แล้วไอ้ที่ว่า ขายได้ข้างละหลายล้านนั้น เขาเอาไปขายที่ไหนกัน คำตอบก็คือ เขาแอบขายกันในตลาดมืดนั้นเอง โดยราคาไตข้างหนึ่งราคาประมาณ 5 ล้านบาท ฟังดูเหมือนอาจจะได้เยอะ แต่ไม่ได้จำนวนเต็ม เพราะต้องหักค่าอะไรหลายๆอย่างอีก เช่น ค่านายหน้า ค่าเดินทาง ค่าอุปกรณ์ ค่าดำเนินการ ค่าอื่นๆอีกสารพัด (บางรายโดนหักเหลือแค่หลักแสนก็มี)

แถมขั้นตอนการผ่าตัด ก็เสี่ยงที่จะติดเชื้ออีก เพราะลักลอบผ่าตัดในห้องที่ไม่ได้มาตรฐาน อีกคำถามที่เชื่อว่าหลายคนสงสัยกัน แล้วถ้าเหลือไตข้างเดียวสามารถใช้ชีวิตแบบปกติได้ไหม?

คำตอบคือ สามารถใช้ชีวิตได้แทบเหมือนปกติเลยแหละ เพราะไตข้างเดียว ก็สามารถทำหน้าที่ได้เพียงพอแล้ว แต่ควรลดของเค็ม และกินน้ำเยอะๆ เพื่อหลีกเลี่ยงให้ไตทำงานหนัก และควรออกกำลังกาย ตรวจสุขภาพเป็นประจำ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ชาวโคราช "เลิกขายไต" หลังผู้ใจบุญช่วยปลดหนี้ชุบชีวิตใหม่ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง