ชี้ทิศทาง "ไลออนร็อก" กระทบไทยน้อย ไม่ซ้ำรอยฝนหนักเตี้ยนหมู่

ภัยพิบัติ
8 ต.ค. 64
18:53
729
Logo Thai PBS
ชี้ทิศทาง "ไลออนร็อก" กระทบไทยน้อย ไม่ซ้ำรอยฝนหนักเตี้ยนหมู่
ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุทิศทางพายุไลออนร็อก พายุลูกที่ 17 ไม่กระทบฝนตกหนักในไทยแบบเตี้ยนหมู่ ชี้ไม่มีร่องมรสุมซ้ำ-ลมเย็นจากจีนช่วย แตะขอบอีสาน ส่วนใต้เผชิญมรสุมคลุมภาคใต้และตะวันตก ฝนตกหนัก คลื่นลมแรง

วันนี้ (8 ต.ค.2564) นายสมควร ตันจาน ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ถึงเส้นทางของพายุโซนร้อนไลออนร็อก ในทะเลจีนใต้ ว่า จากแผนที่เส้นทางเดินพายุ กำลังเคลื่อนตัวผ่านทางทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีนอย่างช้าๆ

และคาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.นี้ โดยคาดการณ์ว่าจะอ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่น และอาจจะกลายเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำก่อนมาถึงไทย 

จากทิศทางพายุอาจจะสลายตัวแถวสปป.ลาว ซึ่งไทยจะได้รับอิทธิพลมีฝนตกในขอบๆ เช่น แถวจ. หนองคาย บึงกาฬ นครพนม  และภาคอีสานน่าจะเจอฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลาง

ไม่ซ้ำรอยเตี้ยนหมู่ เจอร่องมรสุมส่งผลฝนตกหนัก

พายุไลออนร็อก ไม่มีทิศทางจะเลยมาถึงพื้นที่ภาคกลาง และกทม.แบบพายุเตี้ยนหมู่ จึงไม่ซ้ำรอยน้ำท่วมหนักตอนนี้ เพราะปัจจัยของร่องมรสุมขยับลงมาภาคใต้แล้ว บวกกับเริ่มมีมวลอากาศเย็นจากจีนแผ่ลงมาแถวภาคเหนือ และอีสาน จะเป็นผลดีดันไม่ให้พายุหนัก

ผอ.ส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กล่าวอีกว่า แต่ที่น่าห่วงคือแถวภาคใต้ของไทย เพราะตอนนี้มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ซึ่งมรสุมที่จะพัดเข้าหาฝั่ง จะเกิดปัจจัยทางอ้อมทำให้ลมฝนแรงได้ 

จากการประเมินฝนภาคใต้ในช่วง 2-3 วันนี้จะครอบคลุมพื้นที่จ.ระนอง พังงา ภูเก็ต จันทบุรี ตราด แต่ต้องดูความแปรปรวนของอากาศ เพราะไทยกำลังเข้าสู่ช่วงปลายฝนต้นหนาว ลมเหนือลงมาจากจีน แต่ลมใต้เป็นลมเข้าหาฝั่ง ยังค้ำกันอยู่

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีพายุอีกลูกกำลังก่อตัวส่วนอีกลูกหนี่งซึ่งต้องดูทิศทางในช่วงวันที่ 13-14 ต.ค.นี้

 

สำหรับพายุไลออนร็อก เว็บไซต์ซินหัวรายงาน สำนักอุตุนิยมวิทยาเกาะไหหลำ ของจีนติดตามพายุโซนร้อนไลออนร็อก ทวีกำลังเป็นพายุไต้ฝุ่น ขณะอยู่ห่างจากเมืองว่านหนิง บนเกาะไหหลำ ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ประมาณ 150 กิโลเมตร โดยนับเป็นไต้ฝุ่นลูกที่ 17 ที่ส่งผลกระทบต่อจีนในปีนี้

ประกาศฉบับที่ 9 ภาคใต้ฝนตกหนัก-คลื่นลมแรง 

ล่าสุดเมื่อเวลา 16.00 น. กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 9 พายุโซนร้อน“ไลออนร็อก” บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 90 กิโลเมตร ทางตะวันออกของเกาะไหหลำ ประเทศจีน มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าเคลื่อนขึ้นฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.นี้

มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามัน และอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นสูง 2-3 เมตร

ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไลออนร็อก” ทวีกำลังเป็นพายุโซนร้อน ขึ้นฝั่งเวียดนาม 10-11 ต.ค.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง