"ฟินแลนด์" งดฉีดโมเดอร์นาให้ผู้ชายที่เกิดตั้งแต่ปี 2534

ต่างประเทศ
8 ต.ค. 64
18:35
1,855
Logo Thai PBS
"ฟินแลนด์" งดฉีดโมเดอร์นาให้ผู้ชายที่เกิดตั้งแต่ปี 2534
ฟินแลนด์ออกประกาศฉีดวัคซีนไฟเซอร์แทนวัคซีนโมเดอร์นาให้กลุ่มประชากรเพศชายที่อายุน้อย ตามรอยสวีเดน และเดนมาร์ก หลังจากพบหลักฐานความเสี่ยงการเกิดอาการข้างเคียงเพิ่มเติม

วันนี้ (8 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สถาบันสาธารณสุขฟินแลนด์ประกาศให้ฉีดวัคซีนไฟเซอร์แทนวัคซีนโมเดอร์นาสำหรับฉีดให้กลุ่มผู้ชายที่เกิดตั้งแต่ปี 2534 เป็นต้นไป ตามหลังสวีเดนและเดนมาร์กที่ออกนโยบายจำกัดการฉีดวัคซีนโมเดอร์นาไป เมื่อวานนี้ (7 ต.ค.) เนื่องจากพบหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดอาการข้างเคียงจากวัคซีนดังกล่าว ซึ่งรวมถึงอาการกล้ามเนื้อหัวใจและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ โดยเฉพาะในประชากรเพศชายที่อายุยังน้อย

 

ฟินแลนด์ ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวอ้างอิงข้อมูลจากการศึกษาที่จัดทำขึ้นในฟินแลนด์ สวีเดน เดนมาร์ก และนอร์เวย์ ซึ่งได้มีการส่งข้อมูลเบื้องต้นไปยังสำนักงานยายุโรป เพื่อประเมินแล้วและจะตีพิมพ์ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ ขณะที่ในปัจจุบันฟินแลนด์ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ประชากรอายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไป

 

ด้านบริษัทโมเดอร์นา ระบุว่า ผู้ที่พบว่ามีอาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีนส่วนมาก เมื่อได้รับการรักษาตามสมควรและพักผ่อนร่างกายก็สามารถหายได้ในระยะเวลาอันสั้น รวมทั้งยังมีอาการไม่รุนแรงและวัคซีนยังคงเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการป้องกันโควิด-19

ที่มา : Reuters

อ่านข่าวเพิ่มเติม

สื่อมวลชนครองรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2021 

"อนุชา" เมินวิจารณ์ปลดพระ ขอชาวพุทธรอมหาเถรสมาคมชี้แจง

"ปารีณา" ตาม "พล.อ.ประวิตร" เดินสายดูน้ำท่วมสระแก้ว 

ขายไตแลกเงินทำได้หรือไม่?

"น้องกระปุก-ออมสิน" สมาชิกใหม่ครอบครัวอัศวเหม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง