ไทยเร่งแก้ ก.ม.สารต้องห้าม หลังถูก "วาดา" ลงโทษ

กีฬา
8 ต.ค. 64
19:44
2,764
Logo Thai PBS
ไทยเร่งแก้ ก.ม.สารต้องห้าม หลังถูก "วาดา" ลงโทษ
ไทย อินโดนีเซีย และเกาหลีเหนือ ถูกองค์การต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลกลงโทษขั้นร้ายแรง จากการทำผิดกฎเรื่องสารกระตุ้น ทำให้ทั้ง 3 ชาติ ไม่สามารถส่งนักกีฬาร่วมการแข่งขันในรายการที่ไอโอซี และวาดารับรองภายใต้ธงชาติตัวเอง จนกว่าจะมีการยกเลิกโทษ

วันนี้ (8 ต.ค.2564) สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่าองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก หรือ วาดา ไม่ให้การรับรองไทย, เกาหลีเหนือ และอินโดนีเซีย ในการเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติ ทั้งระดับภูมิภาค ทวีป หรือระดับโลก เป็นระยะเวลา 1 ปี

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า อินโดนีเซีย และเกาหลีเหนือถูกแบน เนื่องจากผิดกฎเรื่องการไม่ส่งนักกีฬาเข้ารับการตรวจหาสารกระตุ้น

ส่วนไทยถูกแบน เพราะไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดสารกระตุ้นของวาดา ในด้านการบังคับใช้กฎหมาย ซึ่งวาดาต้องการให้หน่วยงานตรวจสอบสารกระตุ้นในแต่ละประเทศ หรือนาโด ดำเนินการอย่างอิสระ ขณะที่สำนักงานควบคุมการใช้สารต้องห้ามทางการกีฬาของไทย อยู่ภายใต้สังกัดการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.)

 

สำหรับนักกีฬาจากทั้ง 3 ประเทศ สามารถร่วมแข่งขันกีฬาระดับนานาชาติได้ แต่รายการที่วาดา และไอโอซี เป็นผู้ดูแลการแข่งขันนักกีฬาจะไม่มีสิทธิ์ ใช้ธงชาติตัวเอง แต่ต้องใช้ธงของคณะกรรมการโอลิมปิกของตัวเอง จนกว่าจะมีการยกเลิกโทษดังกล่าว

ทั้งนี้ ไทยซึ่งจะส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่ปักกิ่ง ประเทศจีน ในเดือน ก.พ. จะต้องส่งในนามของคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย นอกจากนี้ คณะกรรมการของทั้ง 3 ประเทศ จะถูกสั่งให้ออกจากตำแหน่งคณะกรรมการของวาดา เป็นเวลา 1 ปี

นายก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังเร่งแก้ไขพระราชบัญญัติควบคุมการใช้สารต้องห้าม เพราะบางข้อไม่สอดคล้องกับกฎวาดา ระบบการแก้ไขกฎหมายของไทยต้องใช้เวลา แต่เรื่องอยู่ที่สำนักกฤษฎีกาแล้ว เบื้องต้น อาจจะต้องออกเป็นพระราชกำหนด เพื่อให้เร็วและสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้ก่อน

 

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะไม่ใช่การแบนโดยตรงจากไอโอซี แต่การแบนจากวาดามีผลไม่ต่างจากการแบนของไอโอซีเช่นกัน ซึ่งหากระบวนการแก้ไขกฎหมายของไทยล่าช้าไปมากกว่านี้ อาจจะกระทบถึงการแข่งขันเอเชี่ยนเกมส์ที่หางโจว ประเทศจีน ในเดือน ก.ย.ปีหน้า ที่จะไม่สามารถใช้ธงชาติไทยในสนามได้

ขณะที่คุณหญิงปัทมา กำลังติดต่อไปทางวาดา เพื่อยืนยันข้อมูลที่ถูกต้องอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ชี้ทิศทาง "ไลออนร็อก" กระทบไทยน้อย ไม่ซ้ำรอยฝนหนักเตี้ยนหมู่

"ฟินแลนด์" งดฉีดโมเดอร์นาให้ผู้ชายที่เกิดตั้งแต่ปี 2534

"อนุชา" เมินวิจารณ์ปลดพระ ขอชาวพุทธรอมหาเถรสมาคมชี้แจง 

"ปารีณา" ตาม "พล.อ.ประวิตร" เดินสายดูน้ำท่วมสระแก้ว 

ขายไตแลกเงินทำได้หรือไม่?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง