กรมอุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก-ทะเลคลื่นสูง

ภัยพิบัติ
9 ต.ค. 64
13:17
664
Logo Thai PBS
กรมอุตุฯ เตือนภาคใต้ฝนตกหนัก-ทะเลคลื่นสูง
กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 12 พายุโซนร้อน “ไลออนร็อก” เตือนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ทะเลคลื่นสูง 2-3 เมตร เรือเล็กงดออกจากฝั่ง

วันนี้ (9 ต.ค.2564) กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศ พายุโซนร้อน “ไลออนร็อก” เมื่อเวลา 10.00 น. ระบุว่า มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเกาะไหหลำ ประเทศจีน หรือที่ละติจูด 19.8 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.0 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้เคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนืออย่างช้าๆ คาดว่าเคลื่อนลงสู่อ่าวตังเกี๋ยและขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 10-11 ต.ค.2564 และจะอ่อนกำลังลงตามลำดับต่อไป ซึ่งจะทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือในข่วงเวลาดังกล่าวจะมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนมากทางตอนบนของภาค

อนึ่ง มรสุมตะวันตกเฉียงใต้กำลังแรงพัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันมีคลื่นสูง 2-3 เมตร อ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอ่าวไทยตอนล่างคลื่นสูง 1-2 เมตร และบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และเรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในระยะนี้

มหาดไทยสั่งทุกจังหวัดพร้อมรับมืออุทกภัย

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เตรียมความพร้อมรับผลกระทบของพายุโซนร้อน "ไลออนร๊อก" โดยย้ำให้ทุกจังหวัดติดตามปริมาณฝนที่ตก โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยประสบอุทกภัย พร้อมทั้งปรับแผนเผชิญเหตุให้สอดคล้องกับสถานการณ์ หากกำลังเจ้าหน้าที่และเครื่องมือไม่เพียงพอ ให้ประสานหน่วยทหารในพื้นที่ตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้เมื่อเกิดเหตุในพื้นที่ให้จัดชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เข้าคลี่คลายสถานการณ์ทันที และหากแนวโน้มรุนแรงให้สั่งอพยพประชาชนไปยังพื้นที่ปลอดภัย สำหรับจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวธรรมชาติ เช่น ถ้ำ หรือ ชายฝั่งทะเล ให้แจ้งเตือนประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างเข้มงวด ห้ามเดินเรือช่วงที่มีคลื่นลมแรง

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง