"จรุงวิทย์" แจง กกต.ไม่มีอำนาจเบรกผู้ป่วย COVID-19 สมัคร อบต.

การเมือง
9 ต.ค. 64
16:22
380
Logo Thai PBS
"จรุงวิทย์" แจง กกต.ไม่มีอำนาจเบรกผู้ป่วย COVID-19 สมัคร อบต.
เลขาฯ กกต. ชี้แจง กกต.ไม่มีอำนาจเบรกผู้ป่วย COVID-19 ลงสมัคร อบต. แต่ผู้ป่วยจะถูกควบคุมจาก พ.ร.บ.โรคติดต่อ ย้ำให้หน่วยรับสมัครเลือกตั้งเตรียมพร้อมสถานที่และแยกเฉพาะกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (9 ต.ค.2564) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวชี้แจงกรณีออกหนังสือเวียนถึงผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดทั่วประเทศ เกี่ยวกับแนวทางการรับสมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล (ส.อบต.) และนายกองค์การบริหารส่วนตำบล (นายก อบต.) ที่มีข้อสงสัยว่า สรุปแล้วผู้ที่อยู่ระหว่างการรักษาตัวจากการติดเชื้อ COVID-19 สามารถลงสมัครรับเลือกตั้ง อบต.ได้หรือไม่

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ กกต.ไม่สามารถทราบได้ว่าบุคคลใดป่วย COVID-19 จึงมีการตั้งจุดคัดกรองในวันรับสมัครและวันเลือกตั้ง หากพบว่ามีกลุ่มเสี่ยงก็ให้จัดสถานที่รับสมัครและเลือกตั้งไว้เฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด แต่ไม่สามารถออกประกาศอย่างเป็นทางการได้ว่าผู้ที่ป่วย COVID-19 ห้ามเดินทางออกมาสมัครหรือใช้สิทธิ์เลือกตั้ง เพราะ กกต.ไม่มีอำนาจขนาดนั้น เนื่องจากจะไปเป็นการจำกัดสิทธิของบุคคล

ส่วนหนังสือเวียนที่ระบุไว้ในช่วงท้าย เป็นการอ้างข้อมูลจากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ว่า ทางเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อมีอำนาจหน้าที่ตามมาตรา 34 พ.ร.บโรคติดต่อ 2558 ในการพิจารณาดำเนินการ หรือออกคำสั่งเป็นหนังสือให้ผู้ที่เป็นโรค หรือผู้ที่มีเหตุอันควรสงสัยว่าเป็นโรค เข้ารับการแยกกักหรือกักกันตัว ณ สถานที่ที่เจ้าพนักงานควบคุมโรคกำหนดจนกว่าจะพ้นระยะการติดต่อของโรคหรือสิ้นสุดเหตุอันควรสงสัย เพื่อไม่ให้โรคดังกล่าวแพร่ออกไป ซึ่งไม่ใช่ประกาศของ กกต.เอง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวชี้แจงว่า ตามหลักของ พ.ร.บ.โรคติดต่อและ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะควบคุมผู้ป่วย COVID-19 อยู่แล้ว ห้ามกระทำพฤติกรรมที่สุ่มเสี่ยงทำให้เกิดการแพร่เชื้อ ดังนั้นจึงต้องอาศัยช่องทางนี้ในการควบคุมผู้ป่วย กกต.จะไปออกเป็นประกาศเองไม่ได้

"คนป่วยโควิดที่ไปรักษาที่โรงพยาบาล เขาออกมาไม่ได้อยู่แล้ว เราไม่ได้ไม่รับสมัคร แต่ถึงแม้เขาออกมาได้เราก็ไม่รู้หรอก คนที่มาจึงต้องใส่แมสตลอด แต่คนในตำบลอาจจะรู้ คนที่นั่งรับสมัครอยู่ไม่รู้หรอกว่าใครป่วยหรือไม่ป่วย ไม่รู้ได้ว่าคนนี้ถูกกักตัวแล้วหนีออกมา เพียงแต่ว่ามีจุดคัดกรอง หากอยู่ในกลุ่มเสี่ยง กกต.ก็จะแยกบุคคลเหล่านั้นออกมารับสมัครเป็นการเฉพาะ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด เจ้าหน้าที่ทำได้แค่นี้"

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต.จ่อถก ศบค.ปมหายป่วยโควิดลงสมัครเลือกตั้ง อบต. 

กกต.เคาะวันเลือกตั้งอบต.28 พ.ย.นี้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง