ปมร้อนโซเชียล! ถูกจ้องจับผิด-จับสึก #Saveพระมหาสมปอง

สังคม
10 ต.ค. 64
11:06
4,519
Logo Thai PBS
ปมร้อนโซเชียล! ถูกจ้องจับผิด-จับสึก #Saveพระมหาสมปอง
ปมร้อนบนโซเชียล ชาวทวิตเตอร์ให้กำลังใจ #Saveพระมหาสมปอง หลังไลฟ์เฟซบุ๊กแคปชั่น "พส.ไพรวัลย์ ขิงมาขิงกลับ ไม่โกง" พร้อมพูดระบายความในใจว่ามีคำเตือนจนไม่กล้าทำอะไร ทำไมถึงต้องจ้องสึก ใช้งานเราเถอะ ถึงเวลาจะไปเองไม่ต้องมาไล่

วันนี้ (10 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในทวิตเตอร์ มีปรากฎการณ์ที่ชาวโซเชียลพากันติดแฮชแท็ก#saveพระมหาสมปอง ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงเวลา 10.30 น.ขึ้นอันดับ 4 หลังการไลฟ์เฟซบุ๊กของพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต กับพระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ พระนักเทศน์ของวัดสร้อยทอง จนได้รับการเรียกขานว่า "2 พส.)

โดยเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ทาง 2 พส.ได้ไฟล์เฟซบุ๊ก โดยได้ใช้แคปชันที่จะไลฟ์ว่า "พส.ไพรวัลย์ ขิงมาขิงกลับ ไม่โกง" ปรากฎว่าในระหว่างการไลฟ์ พระมหาสมปอง ระบายความในใจ  เนื่องจากที่ผ่านมาถูกจ้องจับผิดจากพระผู้ใหญ่ และถูกจ้องให้จับสึกตลอดเวลา 

มีคำเตือนมา จนตอนนี้ไม่กล้าทำอะไรทั้งนั้นเลย ทำไมคนต้องจ้องสึกเราด้วยนะ ใช้งานเราเถอะไม่ต้องสึกเราหรอก ถึงเวลาเราก็ไปเองแหละไม่ต้องมาไล่ ทำไมคนที่ต้องดูแลเรา ตอนนี้มาคอยจ้องจะจับสึก  

วอนเอาเวลาไปทำดีเพื่อสังคม 

ด้านพระมหาไพรวัลย์ กล่าวว่า  ตอนบวช โยมไม่ได้มาลำบากกับการบวชของอาตมา แต่จะบวชหรือจะสึกไม่ต้องมา สาระแน เอาเวลาไปดูแลชีวิตแต่ละคนอยู่บนโลกนี้ไม่เกินอีก 10 ปีก็จะเสียชีวิตไปหมดแล้ว และทำสิ่งดีๆ เพื่อสังคม 

สังคมไทยมีศาสนาไว้ทำไม ถ้าพระเตือนไม่ได้ เอาพระไว้ทำไม เอาพระไว้เป็นขี้ข้าหรือเอาไว้เพื่ออะไรทุกวันนี้ คณะสงฆ์แทบจะเป็นขี้ข้าฆราวาส เตือนอะไรไม่ได้เลย

 

สำหรับการไลฟ์เฟซบุ๊กครั้งนี้มีผู้รับชม 220,000 คนและมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็น 15,000 คนโดยส่วนใหญ่ให้กำลังใจ อดทนเข้มแข็งต่อทุกปัญหาที่เข้ามา และขอให้ทำเพื่อส่วนรวม 

ตั้งแต่ช่วงเช้า การไลฟ์เฟซบุ๊กครั้งนี้ทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมากเข้ามาให้กำลังใจผ่านทาง พร้อมติดแฮชแท็ก Saveพระมหาสมปอง เช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์  Ksu886565 @ksu886565 ระบุว่า ถวายกำลังใจพระอาจารย์

 

เช่นเดียวกับ ผู้ใช้ทวิตเตอร์ sweetraincoat@Sweetraincoat ระบุว่า พระดีๆที่ทำประโยชน์​และพยายามทำให้คนหันมาสนใจธรรมะมากขึ้นกลับโดนกล่าวร้าย​ ขู่ฆ่า​จะจับสึกเพราะทำดีเกินหน้าเกินตา​ ไม่แปลกใจคนในปัจจุบันถึงไม่เคยเข้าถึงพระพุทธศาสนาเพราะวงการสงฆ์ให้พื้นที่แต่พระจริตปลอม​ แสร้งเป็นพระดีแต่เอาผ้าเหลืองมาทำมาหากิน​แล้วใครจะศรัทธา? ​#saveพระมหาสมปอง

ตั้งแต่ก.ย.ปมดราม่ายังไม่จบ 

ก่อนหน้านี้หลังจาก 2 พส.เริ่มไลฟ์เฟซบุ๊กตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมา สร้างปรากฎการณ์มีผู้เข้ามารับฟังมากกว่า 200,000 คนในวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ที่หลากหลายมุมมอง และพฤติกรรมไม่เหมาะสม แต่สุดท้ายสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ระบุว่ากรณี ไลฟ์ธรรมะขำ "ไม่ถือว่าผิดวินัยร้ายแรง" เนื่องจากปรากฎการณ์ธรรมะขำ ช่วยดึงคนรุ่นใหม่ และต่างศาสนาหันมาสนใจธรรมะ ต่อไปสามารถปรับเนื้อหาที่เข้มข้นขึ้น แต่ก็ยอมปรับลดความตลกขบขัน 30 %

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

2 พส.พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง ไลฟ์ธรรมะขำ "ไม่ผิดวินัยร้ายแรง"

พระมหาไพรวัลย์-พระมหาสมปอง ปรับไลฟ์สดทันที ลดตลก-คนดูเหลือ 8 หมื่นคน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง