หญิงอัฟกันประท้วง-ตำหนิตอลิบานออกกฎจำกัดสิทธิ์

ต่างประเทศ
11 ต.ค. 64
12:44
264
Logo Thai PBS
หญิงอัฟกันประท้วง-ตำหนิตอลิบานออกกฎจำกัดสิทธิ์
หญิงชาวอัฟกันชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิ์ในกรุงคาบูล ขณะที่กลุ่มตอลีบานหารือกับเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นครั้งแรก ในเรื่องเรื่องสิทธิมนุษยชน รวมถึงภัยก่อการร้าย

วันนี้ (11 ต.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า มีการชุมนุมประท้วงเรียกร้องสิทธิ์ของผู้หญิงในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน โดยผู้ประท้วงชูป้ายที่มีข้อความตำหนิกลุ่มตอลีบานที่ละเมิดสิทธิ์ของผู้หญิง ด้วยการออกกฎควบคุมการแต่งกาย จำกัดสิทธิ์ในการเรียนและการทำงาน ทำให้ผู้หญิงต้องเก็บตัวอยู่แต่ในบ้านราวกับติดคุก

ขณะที่ประเด็นสิทธิ์ของเด็กและผู้หญิงอัฟกัน เป็นหนึ่งในประเด็นที่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของรัฐบาลสหรัฐฯ หยิบยกขึ้นมาหารือกับตัวแทนของกลุ่มตอลีบาน เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ ซึ่งถือเป็นการหารือแบบตัวต่อตัวครั้งแรก นับตั้งแต่สหรัฐฯ ถอนกำลังออกจากอัฟกานิสถานเมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา

ประเด็นหลักๆ คือความกังวลเรื่องความมั่นคงและภัยก่อการร้าย ที่เกรงว่าอัฟกานิสถานจะกลายเป็นแหล่งซ่องสุมของกลุ่มก่อการร้าย การเปิดทางให้ชาวอเมริกัน ชาวต่างชาติ รวมถึงชาวอัฟกัน สามารถเดินทางออกจากอัฟกานิสถานได้อย่างปลอดภัย รวมถึงประเด็นเรื่องสิทธิมนุษยชน การเปิดโอกาสให้เด็กและผู้หญิงมีส่วนร่วมในสังคมของอัฟกานิสถาน

ใขณะที่สหรัฐฯ ย้ำว่าจะตัดสินกลุ่มตอลีบานจากการกระทำ ไม่ใช่คำพูด ส่วนการให้ความช่วยเหลือชาวอัฟกัน สหรัฐฯ กำลังหาทางว่าจะทำอย่างไร จึงจะส่งความช่วยเหลือตรงไปถึงชาวอัฟกัน

ด้านสถานีโทรทัศน์อัลจาซีรา รายงานว่า กลุ่มตอลีบานเรียกร้องให้สหรัฐฯ ยุติการอายัดทรัพย์สินของธนาคารกลางอัฟกานิสถาน และสหรัฐฯ ระบุจะส่งวัคซีนโควิด-19 ให้ชาวอัฟกัน นอกจากนี้ตอลีบานและสหรัฐฯ ยังได้หารือถึงการเริ่มต้นความสัมพันธ์ระหว่างกันด้วย

 

ที่มา : Reuters, AP

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง