กรมควบคุมโรคยืนยันไม่มีสารปนเปื้อนในวัคซีนไฟเซอร์

สังคม
11 ต.ค. 64
15:32
1,863
Logo Thai PBS
กรมควบคุมโรคยืนยันไม่มีสารปนเปื้อนในวัคซีนไฟเซอร์
กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า วัคซีน COVID-19 ชนิด mRNA ของไฟเซอร์ที่อนุญาตให้นำเข้ามาให้ในประเทศไทย ได้มาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปฏิเสธข่าวลือมีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี ระบุมีกลไกในการตรวจสอบเข้ม

วันนี้ (11 ต.ค.2564) นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวว่า วัคซีน COVID-19 ชนิด mRNA ของไฟเซอร์ มีการปนเปื้อนสารกัมมันตรังสี สารโลหะอลูมินัม โดยยืนยันว่า ข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง แต่ละประเทศที่รับวัคซีนมาจากประเทศผู้ผลิต จะมีกลไกในการตรวจสอบ เพื่อให้แน่ใจในเรื่องความปลอดภัย และคุณภาพของวัคซีนอยู่แล้ว


ขณะเดียวกันในประเทศไทย ต้องมีการตรวจสอบคุณภาพของแต่ละล็อต หากตรวจพบความผิดปกติจะมีการระงับไว้ก่อนเพื่อตรวจสอบ และหากพบว่าผิดปกติจริงก็จะทำลายทิ้งทั้งหมด

ส่วนที่มีการระบุว่า ในวัคซีนมีนาโนพาร์ติเคิล หรือ อนุภาคที่เป็นอันตราย ยืนยันว่า ในวัคซีน mRNA มีการใช้เทคโนโลยีนาโนพาร์ติเคิล ในการนำเอาตัวยานำพาเข้าสู่ร่างกายเพื่อการรักษา โดยได้รับอนุญาตด้านความปลอดภัยจากต่างประเทศมาก่อนหน้านี้อยู่แล้ว ไม่ใช่สารปนเปื้อน


นอกจากนี้ กรณีที่มีข่าวว่า การฉีดวัคซีน mRNA จะทำให้ป่วยหนักกว่าผู้ที่ไม่ได้ฉีดเมื่อติดเชื้อ COVID-19 นั้น ไม่เป็นความจริง เพราะมีหลักฐานข้อมูลที่ชัดเจนอยู่แล้วว่า ผู้ได้รับวัคซีนจะมีอาการหนัก และการเสียชีวิตน้อยกว่าอย่างชัดเจน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง