คิกออฟ! หน้าเก่า-หน้าใหม่ สมัครชิงเก้าอี้ อบต.วันแรกคึกคัก

การเมือง
11 ต.ค. 64
21:33
291
Logo Thai PBS
คิกออฟ! หน้าเก่า-หน้าใหม่ สมัครชิงเก้าอี้ อบต.วันแรกคึกคัก
บรรยากาศการรับสมัครเลือกตั้ง นายก อบต.และ สมาชิกสภา อบต.วันแรกเป็นไปอย่างคึกคัก มีทั้งผู้สมัครหน้าเก่าที่ครองอำนาจในพื้นที่มานาน และผู้สมัครหน้าใหม่ที่จะเข้ามาท้าชิง ประชาชนต่างคาดหวังว่า ผู้บริหารชุดใหม่จะเข้ามาพัฒนาและแก้ปัญหาในพื้นที่

วันนี้ (11 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ รับสมัครเลือกตั้ง 7 ตำบล ผู้สมัครนายกฯ และ สมาชิกสภา อบต. หลายคนบอกว่า ตื่นตัวในการลงสมัครครั้งนี้ เพราะไม่มีการเลือกตั้งท้องถิ่นระดับตำบลมาแล้วกว่า 8 ปี

ขณะที่ประชาชนคาดหวังต่อการเลือกตั้งท้องถิ่น ระบุอยากให้โครงการก่อสร้างหรือซ่อมถนนเดินหน้า ให้นายกฯ อบต. หรือ สมาชิก อบต. ดำเนินการ เพื่อให้คนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์


คาด อบต."ราชาเทวะ" มีศึกช้างชนช้าง

ส่วนที่ อบต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ มีผู้รับเลือกตั้งนายกฯ เพียงคนเดียว ในนามกลุ่ม "พลังราชาเทวะ" ขณะที่นายทรงชัย นกขมิ้น อดีตนายก อบต.ที่จะลงสมัครในนาม "กลุ่มมดงาน" ยังไม่ปรากฏตัวในวันนี้ เช่นเดียวกับนายยุทธพงษ์ โคตรเงิน ที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้าสนับสนุนก็ยังไม่มาสมัคร แม้วันนนี้จะยังไม่คึกคักแต่คาดว่าสนามนี้จะเป็นศึกช้างชนช้าง

ชาวเบตงขอท้องถิ่นเร่งพัฒนารองรับเปิดสนามบิน

ขณะที่ อ.เบตง จ.ยะลา มีผู้สมัครรับเลือกตั้ง นายก อบต.ยะรม อย่างคึกคัก ผู้สมัครหน้าเก่า หน้าใหม่ และประชาชนในพื้นที่ต่างตื่นตัว ให้ความสนใจ หลังห่างหายจากการเลือกตั้ง อบต.มานาน และคาดหวังว่าตัวแทนที่เข้ามาจะพัฒนาพื้นที่ และคุณภาพชีวิต ให้สอดคล้องกับการเปิดสนามบินเบตง

ภรรยานักร้องดังวง "ลาบานูน" ลงนายก อบต.

ส่วนที่ อบต.ฉลุง อ.เมืองสตูล วันนี้มีผู้สมัครนายก อบต. 2 คน คือนายชนะ ยากะจิ อดีตนายก อบต.และ น.ส.นฟาติม๊ะ หมาดตา ภรรยานายเมธี อรุณ นักร้องดังวงลาบานูน บรรยากาศโดยรวมทั้งจังหวัดเป็นไปด้วยความคึกคัก

"เชียงใหม่" ฝนตก บรรยากาศไม่คึกคัก

ส่วน จ.เชียงใหม่ บรรยากาศการรับสมัครที่ อบต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม แม้จะเป็น อบต.ขนาดใหญ่ 10 หมู่บ้าน มีประชากรกว่า 14,000 คน แต่วันนี้ไม่ค่อยคึกคัก มีผู้มาสมัคร นายก อบต.เพียงคนเดียว เพราะฝนตก แต่เชื่อว่าถึงวันที่ 15 ต.ค.จะมีผู้มาสมัครมากขึ้น

จ.นครราชสีมา มี อบต.มากที่สุดในประเทศไทย

จ.นครราชสีมา ที่มี อบต.มากที่สุดในประเทศไทยถึง 243 แห่ง หลาย อบต.คึกคัก เช่นที่ อบต.หนองบัวศาลา ในเขตอำเภอเมือง ผู้สมัครพร้อมกองเชียร์เดินทางไปสมัครแต่เช้า โดยวันนี้มีผู้สมัครนายก อบต.รวม 3 คน ซึ่งมีรายงานว่าใน จ.นครราชสีมา ผู้สมัครบางรายเตรียมยื่นร้องเรียนผู้สมัครรายอื่นว่าขาดคุณสมบัติแล้ว

กกต.ชี้ให้คนกักตัวสมัคร "อบต." เป็นอำนาจ ศบค.

ทั้งนี้ นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย กกต.ลงพื้นที่ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พร้อมย้ำว่า ผู้ที่อยู่ระหว่างกักตัว หรือรักษา COVID-19 ให้เป็นอำนาจของ ศบค.และกรมควบคุมโรค พิจารณาว่าจะให้ออกมาได้หรือไม่ ส่วนผู้สมัครทั่วไปหากมาสมัครทั้งที่รู้ตัวว่าติดเชื้อ COVID-19 จะถูกดำเนินการตามกฎหมาย


นักวิชาการคาดซื้อสิทธิขายเสียงรุนแรง

ด้านนายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า ระบุว่า สนามเลือกตั้ง อบต.รอบนี้อาจมีการซื้อสิทธิขายเสียงเข้มข้น จากปัจจัยการทิ้งช่วงเลือกตั้ง อบต.มานาน และมีตัวอย่างจากการเลือกตั้งระดับชาติที่เงินกลายเป็นปัจจัยชี้ผลการเลือกตั้ง และปัญหาซื้อสิทธิขายเสียงระดับ อบต.แก้ไขได้ยาก เพราะเป็นพื้นที่ขนาดเล็ก ผู้สมัครกับประชาชนมีความใกล้ชิดกัน เป็นเรื่องสมประโยชน์ทั้งสองฝ่าย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง