"เมอร์ค" ยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉิน "ยาโมลนูพิราเวียร์" ในสหรัฐฯ

ต่างประเทศ
12 ต.ค. 64
07:03
1,091
Logo Thai PBS
"เมอร์ค" ยื่นขออนุมัติใช้ฉุกเฉิน "ยาโมลนูพิราเวียร์" ในสหรัฐฯ
ผู้ผลิตยารายใหญ่ยื่นขออนุมัติใช้ "ยาโมลนูพิราเวียร์" เป็นการฉุกเฉินในสหรัฐฯ แล้ว พร้อมตั้งเป้าผลิตยาดังกล่าวให้ได้ 10 ล้านชุดปลายปีนี้

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า บริษัทเมอร์ค ผู้ผลิตยาโมลนูพิราเวียร์ เปิดเผยว่า ได้ยื่นขออนุมัติต่อสำนักงานอาหารและยาสหรัฐอเมริกาแล้ว สำหรับการใช้ยาดังกล่าวเพื่อรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อยไปจนถึงปานกลาง

การอนุมัติใช้งานเป็นกรณีฉุกเฉินของยาตัวนี้ จะเข้ามาช่วยเปลี่ยนแปลงรูปแบบการรักษาโควิด-19 เนื่องจากสถานพยาบาลต่างๆ จะสามารถจ่ายยาให้ผู้ป่วยนำกลับไปรับประทานที่บ้านได้

ขณะที่รัฐบาลสหรัฐฯ ทำสัญญาซื้อยาโมลนูพิราเวียร์จากเมอร์ค สำหรับรักษาผู้ป่วยแล้วจำนวน 1.7 ล้านชุด ในราคาชุดละ 700 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 23,500 บาท ต่อการรักษาผู้ป่วย 1 คน โดยบริษัทตั้งเป้าจะผลิตยานี้ให้ได้ 10 ล้านชุดภายในปลายปี 2564

ก่อนหน้านี้บริษัทเมอร์คและบริษัทริดจ์แบค ไบโอเธอราพิวติกส์ ที่ร่วมกันพัฒนายาดังกล่าว เปิดเผยว่า ยาโมลนูพิราเวียร์มีประสิทธิภาพในการลดโอกาสการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล หรือเสียชีวิตของผู้ป่วยที่มีโอกาสเสี่ยงป่วยโควิด-19 อย่างรุนแรงได้ประมาณร้อยละ 50

 

ที่มา : Reuters, AP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เมอร์ค" เตรียมขออนุมัติใช้ยารักษาโควิด "โมลนูพิราเวียร์" ในสหรัฐฯ

ข่าวดี! อังกฤษถอดไทยพ้นประเทศกลุ่มสีแดงโควิด มีผล 11 ต.ค.นี้

สวีเดน-เดนมาร์ก ระงับฉีด "โมเดอร์นา" กลุ่มหนุ่มสาวมีผลถึง 1 ธ.ค.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง