#ประยุทธ์ ติดเทรนด์ข้ามคืน เปิดประเทศ-เปิดร้านเหล้า

การเมือง
12 ต.ค. 64
11:07
1,008
Logo Thai PBS
#ประยุทธ์ ติดเทรนด์ข้ามคืน เปิดประเทศ-เปิดร้านเหล้า
ปรากฎการณ์โซเชียล ระอุ #ประยุทธ์ ติดเทรนด์ข้ามคืน เปิดประเทศ-เปิดร้านเหล้า แต่ไม่เปิดโรงเรียน หลังนายกรัฐมนตรี แถลงด่วนนโยบายเตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยว 10 ชาติที่ฉีดวัคซีนไม่ต้องกักตัว เตรียมเปิดทางเปิดขายเหล้าในสถานบันเทิง ชาวเน็ตแซะแรง

เรียกว่าเป็นกระแสในโลกออนไลน์อีกครั้ง กับแฮชแท็ก #ประยุทธ์ #เปิดประเทศ ทะยานติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1 ทันที 

หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงเดินหน้าเปิดท่องเที่ยว 1 พ.ย.นี้ โดยนำร่องนักท่องเที่ยวฉีดวัคซีนครบโดสจาก 10 ประเทศ เดินทางเข้าไทยได้ โดยไม่ต้องกักตัว และเมื่อมาถึงก็ให้ตรวจ RT-PCR อีกครั้ง หากพบว่าไม่ติดเชื้อก็สามารถเดินทางไปไหนก็ได้

พร้อมระบุว่า มีความเป็นไปได้ว่า ภายในวันที่ 1 ธ.ค.นี้ จะพิจารณาอนุญาตให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ เปิดสถานบันเทิง เพื่อสนับสนุนและกระตุ้นภาคการท่องเที่ยว การพักผ่อนและบันเทิง

ไทยพีบีเอสออนไลน์ ตรวจสอบการแสดงความคิดเห็นของคนในโซเชียลมีเดีย หลังการแถลงนโนบายของนายกรัฐมนตรี เมื่อค่ำวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา จนถึงเช้าวันนี้ (12 ต.ค.) แฮชแท็ก #ประยุทธ์ ยังคงติดเทรนด์ข้ามคืน

ส่วนใหญ่สะท้อนปัญหาแง่มุมเชิงลบ ในเรื่องปัญหาเดิมๆ 4-5 เรื่อง ทั้งเรื่องความพร้อมในการเปิดประเทศ เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว ที่ยังไม่ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน เคอร์ฟิว และการฉีดวัคซีน เข็มที่ 2 ซึ่งยังทำได้ 35 %

บางส่วนต้องการให้นายกรัฐมนตรี เปิดแสดงความเห็นในแฟนเพจของตัวเอง ประยุทธ์ จันทร์โอชา เพื่อรับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชน โดยมีความกังวลว่า การเปิดประเทศจะทำให้เกิดคลัสเตอร์การระบาดครั้งใหญ่ขึ้นอีก

ชาวเน็ตบางคนตั้งคำถามถึงมาตรการรองรับนักท่องเที่ยว เช่น ผู้ใช้ทวิตเตอร์ @DOchaba94 12 ชม.โด้ชบา ระบุว่า สรุปเรื่องการเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ เปิดขายของได้ เหล้า บาร์ ร้านอาหาร แต่ไม่ได้บอกมาตราการ แต่ไม่ได้พูดถึงเกี่ยวกับ การเปิดเรียนแบบปกติ

ปัญหาในประเทศที่เป็นอยู่ ไม่พูดถึง อวยตัวเอง 1 เกี่ยวกับเรื่องวัคซีน คนไทย 70 ล้านคน อยากให้ลาออก

ส่วนผู้ใช้ทวิตเตอร์ หมอหญิง @Ying_Medก่อนจะ #เปิดประเทศ เปิดเรียนให้ก่อนค่ะ อย่าหาว่าดิฉันสอนเลย มีที่ไหนเปิดประเทศ แต่ นร. นศ. ยังเรียนออนไลน์อยู่!#ประยุทธ์

สเตตัสจากคนดังที่เราชอบที่สุด หลังแถลงการณ์ของนายก #ประยุทธ์ เมื่อวานคือ Quote ของน้องเจนนิษฐ์ BNK48 ตรงไปตรงมา ไม่อ้อมค้อม hook ไปที่เรื่องเร่งด่วนที่สุด ที่รอคอยฟัง

ถ้าไม่ลาออก อย่าบอกว่า เรื่องด่วน ขอบคุณค่ะ

ในแวดวงนักวิชาการ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา ผอ.กลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ไบโอเทค และนักไวรัสวิทยา โพสต์เฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ตั้งคำถาม ถ้านักท่องเที่ยวมาวันละแสน จะตรวจ RT-PCR ได้ยังไง เมื่อเราไม่เคยทำได้ถึง

ปฏิกิริยาสื่อต่างประเทศ

ขณะที่สื่อต่างประเทศ อย่างบีบีซี ก็นำเสนอแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวของไทย โดยอ้างถึงถ้อยคำในแถลงว่า เป็นการตัดสินใจที่ยอมรับว่า มีความเสี่ยง และอ้างถึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวที่หายไปกว่า 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปีที่แล้ว

เดอะ การ์เดี้ยน ที่อ้างถึง 10 ประเทศ ความเสี่ยงต่ำที่จะได้เข้ามาโดยไม่ต้องกักตัว ในขณะที่กรุงเทพฯ ยังอยู่ระหว่างเคอร์ฟิว รวมถึงโครงการภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ที่เป็นพื้นที่รองรับการกักตัวในเวลานี้ และอ้างถึงสัดส่วนการฉีดวัคซีนในประเทศ ที่เข็มที่ 2 ยังทำได้เพียง 30 กว่าเปอร์เซ็นต์
 
 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง