วางแผนจับ "พลายงาเก" หลังติดปลอกคอแต่ยังออกนอกพื้นที่

สิ่งแวดล้อม
12 ต.ค. 64
11:13
866
Logo Thai PBS
วางแผนจับ "พลายงาเก" หลังติดปลอกคอแต่ยังออกนอกพื้นที่
กรมอุทยานฯ เตรียมจับพลายงาเก ช้างป่าเขาอ่างฤาไน หลังติดปลอกคอติดตามพฤติกรรมมาแล้ว 3 เดือนแต่ยังพบออกนอกพื้นที่รบกวนชาวบ้านในอ.แกลง และอ.วังจันทร์ จ.ระยอง

วันนี้ (12 ต.ค.2564) นายสุทธิชาติ ระเบียบ รักษาการผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่สำนักอนุรักษ์ป่า เจ้าหน้าที่ สบอ.2 (ศรีราชา) อุทยานแห่งชาติเขาชะเมา-เขาวง กองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด​ ชุดอาสาเฝ้าระวังช้างป่า พร้อมหน่วยงานท้องถิ่น ได้ร่วมกันหารือ​ เพื่อวางแผนในการดำเนินการจับ และเคลื่อนย้ายช้างป่า​พลายงาเก

พบออกหากินนอกป่า ระหว่างบริเวณท้องที่​ ต.กระแสบน​ อ.แกลง​ และ ต.ชุมแสง​ อ.วังจันทร์​ จ.ระยอง​ เพื่อนำไปปล่อยในพื้นที่ป่า​ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า เขาอ่างฤาไน​ ต.ท่าตะเกียบ​ อ.ท่าตะเกียบ​ จ.ฉะเชิงเทรา หลังสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านในพื้นที่​

 

เบื้องต้นยังไม่สามารถปฏิบัติภารกิจจับและเคลื่อนย้าย​ช้างป่าได้ เนื่องจากรอรถขนย้าย​ช้างป่าของกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด​ ซึ่งส่งไปช่วยเหลืองานน้ำท่วม

ทั้งนี้ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง​ ติดตามเส้นทางช้างป่า​ พร้อมทั้งให้สัตวแพทย์เข้าดูพื้นที่จริง​ เพื่อประเมินความเสี่ยงในการยิงยาซึม​ จับ​และเคลื่อนย้าย บริเวณอ่างเก็บน้ำประแสร์​

 

สำหรับ  “พลายงาเก” ช้างตัวผู้ น้ำหนัก 3,500 กิโลกรัม ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการติดตามช้างเพื่อยิงยาซึม และติดอุปกรณ์ติดตามตัว (GPS Collar) ติดตามอาการ และพฤติกรรมของช้างป่าอย่างต่อเนื่อง เพื่อความปลอดภัยของช้างป่า และประชาชนในพื้นที่ต่อไป โดยพบเป็นหนึ่งในช้างป่าที่ออกนอกพื้นที่รบกวนประชาชน 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง