เปิดประเทศเตรียม 220,000 อัตรา รองรับคนว่างงาน

สังคม
12 ต.ค. 64
11:23
1,208
Logo Thai PBS
เปิดประเทศเตรียม 220,000 อัตรา รองรับคนว่างงาน
กระทรวงแรงงานขานรับนโยบายเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้ สำรวจความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทั่วประเทศ พบตำแหน่งงานว่างกว่า 220,000 อัตรา โดยแรงงานด้านการประกอบ บรรจุภัณฑ์ รวมถึงพนักงานขาย นายจ้างต้องการมากที่สุด

วันนี้ (12 ต.ค.2564) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลกำหนดเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ เชื่อว่าภาคธุรกิจท่องเที่ยว บริการ การเดินทางและความบันเทิงจะมีสถานการณ์ดีขึ้น ซึ่งได้สั่งการให้กรมการจัดหางานติดตามการรวบรวมตำแหน่งงานทั่วประเทศ และสำรวจความต้องการการจ้างงานจากสถานประกอบการ เพื่อผลักดันให้เกิดการจ้างงานโดยเร็ว

ผลการสำรวจความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทั่วประเทศ ณ เดือน ต.ค.2564 พบมีตำแหน่งงานว่าง 222,871 อัตรา

สำหรับตำแหน่งงานว่าง 5 อันดับแรกที่นายจ้างหรือสถานประกอบการต้องการมากที่สุด ได้แก่ 1.แรงงานด้านการประกอบ 2.แรงงานบรรจุภัณฑ์ 3.พนักงานขายของหน้าร้าน และสาธิตสินค้า 4.ตัวแทนจัดหาบริการทางธุรกิจและนายหน้าการค้าอื่นๆ และ 5.ตัวแทนฝ่ายขายด้านเทคนิคและการค้า

ประเภทกิจการที่ต้องการจ้างงานมากที่สุด 5 อันดับ ได้แก่ 1.อุตสาหกรรมการผลิต 2.อุตสาหกรรมขายส่ง/ปลีกจักรยานยนต์ และการซ่อมจักรยานยนต์ 3. อุตสาหกรรมก่อสร้าง 4.อุตสาหกรรมอุปกรณ์การแพทย์ และ 5.กิจกรรมทางการเงินและการประกันภัย

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า นอกจากการลงพื้นที่จัดหางานเชิงรุกแล้ว กรมการจัดหางานยังได้ร่วมมือกับสถานประกอบการ 42 แห่งใน 16 จังหวัด ที่มีความต้องการจ้างงานแรงงานไทยทดแทนแรงงานข้ามชาติ ในการจัดทำคลิปวีดีโอแนะนำสถานประกอบการฯ ตำแหน่งงาน รายได้ รวมถึงสวัสดิการต่างๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจและเพิ่มโอกาสในการเข้าทำงาน ให้กับกลุ่มผู้สมัครงานคนไทยที่มีระดับการศึกษาไม่เกินชั้น ม.6 ด้วย

ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมคลิปวีดีโอแนะนำสถานประกอบการฯ ได้ที่เว็บไซต์ doe.go.th หรือติดต่อขอรับบริการจัดหางาน ณ ศูนย์บริการจัดหางานเพื่อคนไทย (Smart Job Center) สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 และสำนักงานจัดหางานจังหวัด หรือสมัครงานผ่านช่องทางการให้บริการจัดหางานรูปแบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ ไทยมีงานทำ.doe.go.th

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง