"หมอประสิทธิ์" แนะ ต้องเข้ม 3 มาตรการก่อนเปิดประเทศ

สังคม
13 ต.ค. 64
12:49
2,759
Logo Thai PBS
"หมอประสิทธิ์" แนะ ต้องเข้ม 3 มาตรการก่อนเปิดประเทศ
คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล เห็นด้วยเปิดประเทศ ย้ำ 3 มาตรการก่อนเปิดประเทศ เร่งฉีดวัคซีน-เคร่งครัดมาตรการส่วนบุคคล-รัฐจริงจัง

วันนี้ (13 ต.ค.2564) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ระบุว่า หากย้อนกลับไปเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาแล้วถามว่า ไทยพร้อมเปิดประเทศหรือไม่ คำตอบ คือ ไม่เห็นด้วย แต่เวลานี้เห็นด้วย เพราะอัตราการฉีดวัคซีนในไทยขณะนี้เข็ม 1 ฉีดครอบคลุมคนไทยได้เกินร้อยละ 50 แล้ว ส่วนเข็ม 2 ก็เกิน 1 ใน 3 ของประชากรทั้งหมด รวมทั้งผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว ซึ่งการฉีดวัคซีนที่มากพอ ช่วยลดความรุนแรงและลดความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นได้

แต่ย้ำว่า การจะเปิดประเทศได้ต้องดำเนิน 3 มาตรการควบคู่กัน คือ 1.มาตรการการฉีดวัคซีน แม้ขณะนี้จะฉีดได้จำนวนมากแล้ว ก็ยังต้องระดมฉีดโดยการจะทำให้มาตรการนี้สำเร็จคือ ต้องมีวัคซีนเพียงพอ ซึ่งไทยมีวัคซีนเพียงพอแล้ว โดยตั้งแต่เดือน ต.ค.เป็นต้นไปจะมีวัคซีนเข้ามาเดือนละ 20 ล้านโดส จึงต้องฉีดต่อเนื่องและคนต้องยอมให้ฉีดด้วย

2.มาตรการส่วนบุคคล ที่หย่อนยานไม่ได้ ต้องดำเนินการตามมาตรการเคร่งครัด  และ 3. มาตรการด้านบริหารจัดการ และการปกครอง ต้องเข้มงวด ในกรณีที่มีมาตรการชัดเจน แต่ประชาชนไม่ปฏิบัติตาม แล้วเกิดการแพร่ระบาด

ทั้งนี้ หากเปิดประเทศแล้ว ก็คาดการณ์ว่า อาจมีตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้ แต่เชื่อว่าจะไม่พบผู้เสียชีวิต ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ หรือ การหย่อนยานมาตรการนั้น นพ.ประสิทธ์ กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทั้ง 2 อย่าง แต่ในส่วนของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาก็ต้องควบคุม โดยควรตรวจหาเชื้อที่มากกว่า 1 ครั้ง ซึ่งจะช่วยทำให้เชื้อไม่หลุดลอดเข้ามาได้

นพ.ประสิทธิ์ ยังขอให้ประชาชนปฏิบัติตามมาตรการอย่างเข้มงวด หากทำได้ก็เชื่อว่า จะได้ผลแต่ต้องทำอย่างจริงจัง ไม่ใช่พูดแล้วไม่ทำ ซึ่งก็จะส่งผลทำให้การประเมินมาตรการต่าง ๆ ทำไม่ได้

ทั้งนี้หากมีมาตรการแล้ว ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังขึ้น ก็อาจจะต้องเข้มเรื่องมาตรการขึ้นเช่นกัน อย่างปีที่แล้วมาตรการการผ่อนคลายมี 6 ขั้นตอน หากปีนี้ค่อย ๆ ผ่อนแล้วติดตามสถานการณ์ อย่าเร็วจนเกินไป โดยข้อดี คือ ไทยมีวัคซีนแล้ว แต่ข้อเสียคือ การระบาดของสายพันธุ์เดลตา แต่เชื่อว่าไทยยังคุมอยู่ได้ในระดับหนึ่ง เห็นได้จากผู้ป่วยที่ใส่เครื่องช่วยหายใจ ผู้ป่วยปอดอักเสบ เริ่มน้อยลง รวมทั้ง ผู้ติดเชื้อก็เริ่มลดลง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง