สภาวิศวกรตรวจสอบเหตุอาคาร 8 ชั้นถล่ม พบรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม

สังคม
13 ต.ค. 64
14:49
577
Logo Thai PBS
สภาวิศวกรตรวจสอบเหตุอาคาร 8 ชั้นถล่ม พบรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม
สภาวิศวกร ตรวจสอบเหตุการรื้อถอนอาคารสูง 8 ชั้นย่านประชาชื่นถล่ม พบรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม พร้อมเตือนวิศกรและบริษัทรับเหมารื้ออาคารจะต้องมีวิศวกรควบคุมงานและแบบแผนการรื้อถอนตามหลักวิชาการ

วันนี้ (13 ต.ค.2564) ศาสตราจารย์สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร เข้าตรวจสอบเหตุการรื้อถอนอาคารที่พักเก่าสูง 8 ชั้น ซึ่งเกิดอุบัติเหตุระหว่างการรื้อถอนจนพังถล่มลงมา ทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 1 คน เมื่อช่วงบ่ายวานนี้ บริเวณถนนประชาชื่น อ.เมืองนนทบุรี

ศ.สุชัชวีร์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพบว่า การรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม โดยที่ถูกต้อง ต้องมีวิธีการรื้อถอนที่ชัดเจนที่ออกแบบโดยวิศวกรชำนาญการ รวมทั้งการใช้เครื่องจักรกลให้เหมาะสมกับการทำงาน

การที่พยายามเข้าไปสกัดเสาชั้นล่าง โดยตั้งใจว่าจะทำให้อาคารพังมาในแนวดิ่งเป็นวิธีที่อันตรายมาก เพราะหากมีการผิดพลาดเพียง 1 องศา ก็อาจจะมีผู้เสียชีวิต หรือหากมีบ้านข้างเคียงก็อาจจะได้รับผลกระทบด้วย

ส่วนการรื้อถอนอาคารในอนาคตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เชื่อว่าจะยังมีอีกจำนวนมาก เพราะด้วยการขยายตัวของเขตเมือง มีรถไฟฟ้าเข้ามาถึงพื้นที่มากขึ้น อาคารเก่าก็จำเป็นต้องขยายพื้นที่สร้างอาคารใหม่ และหากยังไม่มีการควบคุมที่ดีก็จะเกิดเหตุในลักษณะนี้ซ้ำอีก

หลังจากนี้สภาวิศวกร จะตรวจสอบชื่อวิศวกรที่ติดอยู่ด้านหน้าอาคารที่รื้อถอนว่า เข้ามาควบคุมงานหรือไม่ หากมาทำงานจริง เหตุใดถึงมีการสั่งให้เจาะเสาต้นดังกล่าว แต่หากไม่มาควบคุมงานก็จะต้องถูกตรวจสอบด้านจริยธรรมจากสภาวิศวกรด้วย

สภาวิศวกรยังเตือนบริษัทรับรื้อถอนอาคาร จะต้องมีวิศวกรที่ชำนาญ และเข้ามาควบคุมการทำงานจริง เพราะที่ผ่านมาเมื่อมีการตรวจสอบของหน่วยงานราชการมักจะมีวิศวกรควบคุม แต่เมื่อเกิดอุบัติเหตุกลับไม่พบวิศวกรควบคุมงาน และหากวิศวกรมีความผิด ทางสภาวิศวกรก็มีอำนาจในการถอนใบอนุญาตทำงานได้

ขณะที่นายคม แสงบำรุง ผู้อำนวยการสำนักการช่าง เทศบาลนครนนทบุรี เปิดเผยว่า เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่ามีการรื้อถอนไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ แต่ก่อนจะรื้อถอนบริษัทรับเหมาได้นำแบบแผนการรื้อถอนมาขออนุญาต แต่การปฏิบัติไม่เป็นไปตามขั้นตอน และก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบพบมีวิศวกรควบคุมงาน แต่เมื่อเกิดเหตุไม่พบวิศวกรควบคุมงาน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ตึกถล่มย่านประชาชื่น จนท.เร่งช่วยผู้บาดเจ็บ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง