"อนุชา" ลั่นจบแล้ว ปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด

สังคม
14 ต.ค. 64
10:57
2,752
Logo Thai PBS
"อนุชา" ลั่นจบแล้ว ปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด
อนุชา นาคาศรัย ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ชี้แจงปมปลด 3 เจ้าคณะจังหวัด กระบวนการสิ้นสุดแล้ว หลังผ่านขั้นตอนมหาเถรสมาคม พร้อมขอให้ประชาชนเข้าใจ

วันนี้ (14 ต.ค.2564) นายอนุชา นาคาศรัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เปิดเผยระหว่างเข้าร่วมงานรำลึก 48 ปี 14 ตุลา ถึงกรณีที่มหาเถรสมาคมมีคำสั่งถอดถอนพระสังฆาธิการ จำนวน 3 รูป พ้นจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัด ได้แก่ พระราชปริยัติสุนทร (อมรภิรักษ์ ปสนฺโน) ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา, พระธรรมรัตนาภรณ์ (สมศักดิ์ โชตินฺธโร) ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี และพระเทพสารเมธี (บัวศรี ชุตินฺธโร) ออกจากตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดกาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) ว่า การดำเนินการถือว่าสิ้นสุดแล้ว เพราะว่าผ่านขั้นตอนทางกฏหมายและระเบียบต่าง ๆ ของมหาเถรสมาคมแล้ว

นายอนุชา กล่าวว่า ตนเองในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เป็นเพียงแค่ฝ่ายเลขา ไม่มีส่วนในการออกความเห็น ส่วนเรื่องการทำความเข้าใจกับประชาชนที่รักและศรัทธา ซึ่งไม่เห็นด้วยกับคำสั่งนั้น พศ.จะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจต่อไป

"เรื่องของสงฆ์เป็นเรื่องเกี่ยวกับคำสั่งทางปกครองของคณะสงฆ์ ซึ่งเรื่องนี้ไม่ใช่การอาบัติ หรือว่าปาราชิก อยากให้เข้าใจว่าสังคมจะต้องช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนา ฐานะฆราวาสอาจจะมีความคิดอีกแบบ แต่ในระเบียบของสงฆ์ก็อาจจะมีความคิดอีกแบบ จึงมองว่าเรื่องนี้ควรปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการของสงฆ์"

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ต้องทำความเข้าใจ หรือชี้แจงกับประชาชนที่ยังไม่เห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า ศาสนาเป็นหนึ่งเสาที่คนไทยควรค้ำจุน เราต้องช่วยกันประคองศาสนา มีความเห็นที่แตกต่างกันได้ แต่ขอให้ยึดมั่นว่าศาสนาก็ยังต้องเป็นหลักในบ้านเมือง ในฐานะที่เป็นชาวพุทธขอวิงวอน อะไรที่ทำความเข้าใจกันเองได้ก็อยากให้เป็นข้อยุติ

นายอนุชา ยังให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ออกมาระบุถูกกดดันให้สึกว่า “ใครจะไปปลดท่านไม่มี และเรื่องนี้เป็นเรื่องของพระผู้ปกครองที่ต้องดูแลในส่วนของพระลูกวัด อะไรที่ควรทำและไม่ควรทำ ถ้าไม่ผิดอย่าไปกลัว ซึ่ง พศ.ไม่มีส่วนไปเกี่ยวข้อง”

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พศ.ชี้แจงปลดเจ้าคณะ 3 รูป เพราะมีมูลเหตุหลักฐานกระทำผิด 

ลูกศิษย์ให้กำลังใจอดีตเจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี 

อดีตเจ้าคณะ จ.ปทุมธานี ชี้เหมือนถูกประหาร 

ศิษย์ร้อง กมธ.ศาสนา ปมปลดอดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง