นายกฯ นับถอยหลัง 2 สัปดาห์เปิดประเทศ ขอทุกฝ่ายร่วมมือให้ทันเวลา

เศรษฐกิจ
14 ต.ค. 64
13:11
5,105
Logo Thai PBS
นายกฯ นับถอยหลัง 2 สัปดาห์เปิดประเทศ ขอทุกฝ่ายร่วมมือให้ทันเวลา
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นับถอยหลัง 2 สัปดาห์เปิดประเทศ ขอทุกภาคส่วนรัฐ เอกชน และประชาชนร่วมมือให้เดินหน้าต่อได้ เพื่อพลิกฟื้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมาอีกครั้ง และเตรียมพิจารณาทั้งต่างคนและคนไทยเข้าไทยใช้กติกาเดียวกัน

วันนี้ (14 ต.ค.2564) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลงจากศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า ผลการประชุมมีรายละเอียดต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้เกิดความร่วมมือในการเตรียมการให้พร้อม ทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ เอกชน ประชาชน ส่วนราชการ ทุกกระทรวง ทุกหน่วยงานต้องร่วมมือกันดำเนินการให้ได้ เพื่อให้ทันตามเวลาที่เราประกาศออกไป


มาตรการต่าง ๆ จะช่วยสร้างความมั่นใจให้ชาวต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทย และมาตรการรองรับของเราในฐานะเจ้าของบ้าน เพื่อทำให้เกิดความพร้อมมากที่สุด เราต้องใช้เวลาที่เหลืออยู่ในเดือน ต.ค. และ พ.ย.เพื่อพิจารณาทั้งการเปิดประเทศและการผ่อนคลายต่าง ๆ


ทั้งนี้ อาศัยกรอบในเรื่องสาธารณสุขในการพิจารณาร่วมกัน เราต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้าน ในส่วนการเดินทางของประเทศต่าง ๆ วันนี้มีหลายประเทศมีข้อเสนอต้องการเข้าประเทศไทย แต่เราต้องพิจารณาให้รอบคอบ ต้องมีการปรับเกณฑ์ประเทศต่าง ๆ ซึ่งเราตั้งเกณฑ์มานานแล้ว

สิ่งที่ผมจะประกาศตรงนี้ก็คือว่า วันนี้ผมและทุกคนขอความร่วมมือจากประชาชน ว่าเรื่องนี้อย่างน้อยจะเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คนหลายภาคส่วนในประเทศไทย น่าจะเริ่มกลับมาทำมาหากินและเริ่มตั้งตัวได้ดีอีกครั้ง

เราก็ต้องพยายามดึงนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้เข้ามาในประเทศมากขึ้น ให้สอดคล้องกับศักยภาพของประเทศไทย และดำเนินการในลักษณะที่เหมาะสม เช่นเดียวกับที่หลายประเทศพิจารณาอยู่เช่นกัน


การประชุมวันนี้แสดงให้เห็นชัดเจนว่า เวลาที่คนไทยร่วมมือกัน เราจะสามารถทำสิ่งที่เหนือความคาดหมายได้เสมอ ผมทราบว่าทุกฝ่ายต้องทำงานอย่างหนัก เพื่อทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ภายใน 2 สัปดาห์ที่เหลืออยู่นี้ ผมขอขอบคุณทุกฝ่าย โดยเฉพาะฝ่ายเศรษฐกิจ รัฐมนตรีทุกคน ภาคเอกชนซึ่งต้องร่วมมือกัน มาตรการต่าง ๆ เหล่านี้คงไม่ใช่เฉพาะต่างประเทศ คงต้องเตรียมการรองรับคนไทยที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศด้วยในกติกาเดียวกัน

วันนี้ผมมายืนยันถึงความพร้อมของเรา ว่าเราจะร่วมมือ จับมือไปด้วยกัน ในการพลิกฟื้นการท่องเที่ยวของประเทศไทยให้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง ตามศักยภาพที่เรามีอยู่มากมายในขณะนี้ ขอความร่วมมือจากประชาชนทุกคนและชาวต่างประเทศในประเทศไทยช่วยประชาสัมพันธ์ว่าประเทศไทยมีความพร้อมแค่ไหน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง