สสจ.เชียงใหม่เพิ่มเตียง-ภาคท่องเที่ยวหารือรับมือโควิดก่อนเปิดเมือง

สังคม
14 ต.ค. 64
19:32
189
Logo Thai PBS
สสจ.เชียงใหม่เพิ่มเตียง-ภาคท่องเที่ยวหารือรับมือโควิดก่อนเปิดเมือง
ภาคการท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมหารือ หลัง จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม โดยเฉพาะคลัสเตอร์ตลาดเมืองใหม่อาจจะทำให้เตียงรองรับไม่ไหว หลายฝ่ายเตรียมประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อนถึงกำหนดเปิดเมือง 1 พ.ย.นี้

วันนี้ (14 ต.ค.2564) ตำรวจและเจ้าหน้าที่เทศกิจ เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมตั้งด่านตรวจ 4 จุดรอบตลาดเมืองใหม่ ในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ เพื่อไม่ให้มีการซื้อขายสินค้า ห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้า-ออก โดยไม่มีเหตุจำเป็น หลังพบการแพร่ระบาดของโรค COVID-19 จนต้องปิดตลาด 14 วัน


ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า พนักงาน ภายในตลาดเมืองใหม่ และ ยังมีการแพร่ระบาดเชื่อมโยงไปอีก 7 คลัสเตอร์ เมื่อวานนี้จำนวนผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 587 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยรายใหม่ของทั้งจังหวัด วันนี้อยู่ที่ 233 คน โดยสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่จะมีการชี้แจงรายละเอียดในช่วงค่ำนี้

ภาพ : ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ภาพ : ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่

ภาพ : ประชาสัมพันธ์ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่


การระบาด COVID-19 ยังทำให้ภาคการท่องเที่ยวและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมหารือในวันพรุ่งนี้ หลังมีความวิตกกังวลว่าจะกระทบแผนเปิดเมืองเชียงใหม่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตามโครงการ CHARMING Chiang Mai วันที่ 1 พ.ย.นี้ หรือไม่

ล่าสุด โรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่ ต้องเพิ่มเตียงสนามจาก 800 เตียง เป็น 1,500 เตียง และมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ 962 คน โดยสถานการณ์เตียงผู้ป่วย COVID-19 ณ วันนี้ มีจำนวนเตียงวางอยู่ที่ร้อยละ 25


ขณะที่โรงพยาบาลนครพิงค์ ชี้แจงผ่านเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่าโรงพยาบาลนครพิงค์ มีห้อง ICU ความดันลบ สามารถดูแลผู้ป่วยอาการหนักได้ 35 ห้อง แต่ในขณะนี้มีผู้ป่วยโควิดที่รักษาตัว 36 คน ในจำนวนนี้มีผู้ป่วยที่ใส่ท่อช่วยหายใจ 7 คน และยังต้องรักษาผู้ป่วยโควิดที่ต้องผ่าตัด รวมถึงผู้ป่วยเสี่ยงสูงอื่นๆ ทำให้โรงพยาบาลรับผู้ป่วยเกินจำนวนเตียง ขณะที่สถานการณ์เตียงในโรงพยาบาลชุมชน โรงพยาบาลเอกชน และโรงพยาบาลสนามก็เริ่มตึงแล้วเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง