ดินสไลด์ตลิ่งแม่น้ำป่าสัก จ.สระบุรี บ้านทรุด-ต้นยางนา 100 ปีล้ม

ภัยพิบัติ
14 ต.ค. 64
20:34
614
Logo Thai PBS
ดินสไลด์ตลิ่งแม่น้ำป่าสัก จ.สระบุรี บ้านทรุด-ต้นยางนา 100 ปีล้ม
บ้านประชาชนริมแม่น้ำป่าสัก พังและเสียหายหลายหลังจากดินสไลด์ รวมถึงต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี ของวัดหงษ์ดาราวาส ก็ล้มลงไปในแม่น้ำ เพราะระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักลดลงอย่างรวดเร็ว

วันนี้ (14 ต.ค.2564) นางสมคิด เรียนไธสง ชาวบ้าน ม.1 ต.นาโฉง อ.เมือง จ.สระบุรี เปิดเผยว่า บ้านที่อาศัยอยู่มาตั้งแต่รุ่นพ่อ-รุ่นแม่ ขณะนี้ไม่เหลือเค้าโครงบ้านแล้ว เพราะถูกดินสไลด์เมื่อช่วงเช้าวันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมา

 

 

นางสมคิด กล่าวทั้งน้ำตาว่า นาทีนั้นบ้านทั้งหลังทรุดลงไปตามตลิ่งริมแม่น้ำป่าสัก และพังเสียหายทั้งหลัง เหตุการณ์นี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะปี 53-54 ก็เคยประสบมาแล้ว

ถ้าปล่อยน้ำตามปกติ ไม่มีทางสไลด์แน่ ความรู้สึกในใจของพี่ ตอนนี้มันล้าจริง ๆ มันเห็นแล้ว มันอดไม่ได้แล้ว

 

แม้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จะคลี่คลายแล้ว แต่ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักที่ลดลงอย่างรวดเร็ว กลับกลายเป็นอันตรายกว่าที่คิด ริมตลิ่งทั้ง 2 ฝั่งแม่น้ำ สภาพดินมีรอยแยก บางจุดดินสไลด์ยาวกว่า 50 เมตร

 

พระครูพัฒนาปัญญานุโยค เจ้าอาวาสวัดหงษ์ดาราวาส จ.สระบุรี กล่าวว่า ดินสไลด์ทำให้ต้นยางนาอายุกว่า 100 ปี ของวัดหงษ์ดาราวาส ล้มลงไปในแม่น้ำ เหมือนไร้การยึดเหนี่ยวจากรากที่หยั่งลึก

น้ำลดลงเร็ว เลยทำให้ดินริมตลิ่งที่อุ้มน้ำก่อนหน้านี้ เกิดดินสไลด์

 

นายสมพงษ์ จิรสิริเลิศ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ลงพื้นที่ จ.สระบุรี สำรวจแนวตลิ่งแม่น้ำป่าสักที่ได้รับความเสียหาย ระบุว่าสถานการณ์ตอนนี้เข้าสู่ขั้นวิกฤต

 

ขอให้ประชาชนติดตามระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักในขณะนี้ ถ้าระดับน้ำสูงไม่ควรอยู่ใกล้ตลิ่ง พร้อมสังเกตหากมีรอยแยกริมตลิ่ง ไม่ควรอยู่ใกล้เด็ดขาด ถ้ามีเครื่องจักรหรือของหนักริมตลิ่ง ให้รีบย้ายออกไปประมาณ 10 เมตร เพื่อความปลอดภัย

น้ำที่ลดลงอย่างรวดเร็ว มีผลกระทบแน่กับดินที่อุ้มน้ำก่อนหน้านี้ เมื่อไม่มีกระแสน้ำดันไว้ น้ำหนักของดินก็จะพังทลาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง