ตรวจสอบ อบต.ทุจริตเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ

ภูมิภาค
15 ต.ค. 64
11:54
2,094
Logo Thai PBS
ตรวจสอบ อบต.ทุจริตเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
การเลือกตั้ง อบต.ที่กำลังจะมาถึง ประชาชนบางพื้นที่คาดหวังว่าจะนำไปสู่การแก้ปัญหาการทุจริตคอร์รัปชั่น ล่าสุดที่ จ.หนองคาย เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เขต ลงพื้นที่สอบเรื่องร้องเรียน เจ้าหน้าที่รัฐทุจริตเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ โดยนำรายชื่อคนตายไปเบิกเงิน

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 4 ลงพื้นที่สอบสวนเรื่องร้องเรียน กรณีเจ้าหน้าที่ของรัฐทุจริตเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ ที่ ต.พรานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย

โดยนำรายชื่อผู้ที่เสียชีวิตแล้วไปเบิกเงิน สร้างความกังวลให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต พวกเขายืนยันไม่มีส่วนรู้เห็น และอยากให้มีการตรวจสอบหาผู้กระทำผิดและผู้เกี่ยวข้องมารับผิดโดยเร็ว

 

นายธวัชชัย ผิวขาว นำภาพถ่ายของ นางทองคำ ยั่งยืน มารดา ซึ่งเสียชีวิต ตั้งแต่เดือนต.ค.2562 มายืนยันต่อเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. เขต 4 ว่า แม่เสียชีวิตแล้วจริงๆ

 

 

เขาตกใจที่เอกสารการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ อบต.พรานพร้าว ยังมีชื่อแม่ของเขารับเงิน ส่วนลายมือชื่อยืนยันว่า ไม่ใช่ลายมือของแม่อย่างแน่นอน และไม่มีคนในครอบครัวไปรับเงิน

เขานำเจ้าหน้าที่มาดูอัฐิธาตุของแม่ ด้วยความกังวล และไม่คิดว่าจะเกิดการทุจริตเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และอยากให้มีการตรวจสอบเอาผิดผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะช่วงนี้ยิ่งใกล้ช่วงการเลือกตั้ง ชาวบ้านคาดหวังว่า การบริหาร อบต.ต้องโปร่งใส ไม่มีการทุจริตเช่นนี้

 

เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 4 สอบสวนการกระทำผิดของเจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่ง หลังได้รับการร้องเรียน และได้รับเอกสารฏีกาการเบิกจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ   

จากเอกสารพบว่า เจ้าหน้าที่คนหนึ่งซึ่งรับผิดชอบ นำรายชื่อ ผู้สูงอายุที่เสียชีวิต และย้ายที่อยู่แล้ว เกือบ 30 คน มาเบิกเบี้ยยังชีพ ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่าภาครัฐต้องสูญเงินจากการทุจริตกว่า 6 แสนบาท ซึ่งต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียด ว่าดำเนินการมานานเพียงใด ได้เงินเท่าไหร่และทำเพียงคนเดียว หรือมีผู้อื่นรู้เห็น

 

พ.ต.ท.ยุทธาศักดิ์ อินทรทรัพย์ ผอ.กองการต่างประเทศ รักษาการแทน ผอ.ป.ป.ท.เขต 4  ระบุว่า การสอบสวนคดีนี้ พบหลักฐานการกระทำผิดที่ชัดเจน แต่ต้องตรวจสอบว่า เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการเพียงคนเดียว หรือ มีผู้อื่นรู้เห็นด้วย

ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ ให้ความสำคัญกับการตรวสอบเพื่อป้องปรามการทุจริต และจะขยายผลไปยัง อบต. อื่นๆ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะนี้อีก และเตรียมจัดทำแผนหรือแนวทางแก้ปัญหาเพื่อเสนอต่อ อบต.

ที่ผ่านมา แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงโอนเงินเข้าบัญชีผู้สูงอายุโดยตรง แต่บางคนยังขอให้เจ้าหน้าที่เอาเงินสดมาให้ เพราะไม่สะดวกเดินทางไปเบิกถอน และบางพื้นที่ยังพบปัญหา มีผู้แอบอ้างใช้การจ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เพื่อหาเสียง หรือสร้างความนิยมทางการเมือง

 

ขณะที่ อบต.พานพร้าว ซึ่งอยู่ระหว่าง เปิดรับสมัครเลือกตั้ง นายก อบต. และ สมาชิก อบต. ก็ได้รับข้อมูลจากชาวบ้านที่มีความกังวลเรื่องการทุจริต เบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ พร้อมยืนยันว่าทาง อบต. จะเร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง ตามพยานหลักฐาน ให้แล้วเสร็จโดยเร็วที่สุด ซึ่งการแก้ปัญหานี้ คือส่วนหนึ่งของการผลักดันให้ อบต. เป็นหน่วยงานที่บริหารอย่างโปร่งใส สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

 เลิกรับบริจาค ซื้อชีวิตงูท้อง 500 ตัวไปปล่อย จี้ พศ.สอบบัญชีแม่ชี

ประชาธิปัตย์ เปิดตัว "เมธี ลาบานูน" ลงชิง ส.ส.นราธิวาส

จนท.ติดตั้งแบริเออร์ป้องกันรถหลุดโค้งหาดกะหลิม หลังเกิดเหตุแล้ว 3 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง