คปภ.สั่งปิด "เอเชียประกันภัย" เหตุหนี้เยอะกว่าทรัพย์สิน

เศรษฐกิจ
15 ต.ค. 64
17:24
11,558
Logo Thai PBS
คปภ.สั่งปิด "เอเชียประกันภัย" เหตุหนี้เยอะกว่าทรัพย์สิน
คปภ.มีคำสั่งนายทะเบียนเพิกถอนประกอบกิจการ บริษัท เอเชียประกันภัย 1950 หลังตรวจสอบพบว่ามีหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน ทำให้ไม่มีความสามารถในการจ่ายค่าเคลมสินไหมประกันโควิด แบบเจอ จ่าย จบ ล่าช้า แต่ยืนยันผู้เอาประกันจะได้รับการคุ้มครองทุกคน

วันนี้ (15 ต.ค.2564) นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า มีคำสั่งนายทะเบียนปิดบริษัท เอเชียประกันภัย 1950 จำกัด (มหาชน) เนื่องจาก คปภ.ได้ตรวจสอบฐานะการเงินและสั่งหยุดรับประกันภัยเป็นการชั่วคราว และได้เข้าไปควบคุมธุรกิจธุรกรรมทางการเงิน เพื่อให้ไม่มีการโยกย้ายทรัพย์สิน หรือกระทำการใดๆ ให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอาประกัน

ทั้งนี้ คปภ.พบว่าบริษัทมีหนี้สินเกินกว่าทรัพย์สิน โดยเมื่อวันที่ 30 ก.ย.2564 มีหนี้สินติดลบ 1,543 ล้านบาท เนื่องจากปัญหาโควิด-19 ทำให้มีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง กระทบต่อสภาพคล่องและมีค่าสินไหมทดแทนค้างจ่ายจำนวนมากและไม่มีแนวทางในการแก้ไข ทำให้บริษัทไม่มีความพร้อมในการประกอบธุรกิจวินาศภัยและยังฝ่าฝืนกฎหมายหลายประการ จึงเพิกถอนใบอนุญาต ให้มีผลวันที่ 15 ต.ค.2564 โดยผู้เอาประกันได้รับความช่วยเหลือและคุ้มครอง จากกองทุนประกันวินาศภัยทันที

ส่วนมาตรการช่วยเหลือ ทางกองทุนวินาศภัยและสมาคมวินาศภัยไทย มีสมาชิก 13 บริษัทประกัน จะเข้ามารับโอนกรมธรรม์ที่ยังไม่หมดอายุทุกกรมธรรม์ แต่หากผู้เอาประกันภัยประสงค์จะยกเลิกกรมธรรม์ ทางกองทุนประกันวินาศภัย จะเข้ามาช่วยเหลือและคุ้มครองในการรับค่าสินไหมและค่าเบี้ยคืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

"เอเชียประกันภัย" ขาดทุนสะสม 285.8 ล้านบาท - คปภ.ห้ามรับลูกค้ารายใหม่

ผู้เอาประกันภัย COVID-19 ร้อง บ.ประกัน "เจอแต่ไม่จ่าย"

"ปราจีนบุรี - อุทัยธานี" มวลน้ำสะสมจากฝนตกหนัก

"รัสเซลล์ โครว์" ดาราฮอลลีวูดเยือนไทย โพสต์ภาพเที่ยวภูเก็ต-กรุงเทพฯ 

ธปท.เตือนระวังถูกชวนลงทุนแชร์ลูกโซ่ซื้อขายเงินตราต่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง