ส.ส.อังกฤษ ถูกแทงเสียชีวิตขณะพบผู้คน เร่งสอบโยงก่อการร้าย

ต่างประเทศ
16 ต.ค. 64
07:49
440
Logo Thai PBS
ส.ส.อังกฤษ ถูกแทงเสียชีวิตขณะพบผู้คน เร่งสอบโยงก่อการร้าย
เกิดเหตุแทง ส.ส.อังกฤษ เสียชีวิตระหว่างพบประชาชนในเขตเลือกตั้งที่เอสเซกส์ ขณะที่ตำรวจควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยวัย 25 ปี และได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วว่าคดีนี้จัดเป็นเหตุก่อการร้าย

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.2564 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เซอร์เดวิด เอมิส สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคคอนเซอร์เวทีฟ วัย 69 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่ง ส.ส.ต่อเนื่องมากว่า 40 ปี ถูกแทงจนเสียชีวิต 

ผู้ก่อเหตุเข้าทำร้ายเซอร์เดวิด ระหว่างพบปะผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในโบสถ์แห่งหนึ่ง ซึ่งตั้งอยู่ภายในเขตเลือกตั้งที่เอสเซกซ์ ก่อนลงมือแทงเอมิส ซึ่งหน่วยฉุกเฉินพยายามกู้ชีพ แต่ไม่สามารถช่วยชีวิตเซอร์เดวิดไว้ได้ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

หลังเกิดเหตุ ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยซึ่งเป็นชายวัย 25 ปี พร้อมมีด 1 เล่ม ซึ่งเชื่อว่าผู้ก่อเหตุกระทำการโดยลำพัง ขณะที่สื่อท้องถิ่นอังกฤษ รายงานว่า ผู้ต้องสงสัยเป็นชาวอังกฤษ แต่สืบเชื้อสายมาจากชาวโซมาเลีย

ตำรวจอังกฤษ เปิดเผยว่า ตำรวจหน่วยพิเศษต่อต้านการก่อการร้ายจะเป็นฝ่ายนำทีมสืบสวนคดีนี้ และตำรวจได้ข้อสรุปเบื้องต้นแล้วว่าคดีนี้จัดเป็นเหตุก่อการร้าย

นักการเมืองอังกฤษร้องทบทวนมาตรการความปลอดภัย

ขณะที่สถานที่สำคัญทั่วอังกฤษลดธงครึ่งเสา ประชาชนจำนวนมากร่วมประกอบพิธีทางศาสนาเพื่อไว้อาลัยและรำลึกถึงเซอร์เดวิด 

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ระบุว่า เซอร์เดวิดเป็นผู้ที่เชื่อมั่นในอนาคตของประเทศนี้ และวันนี้อังกฤษได้สูญเสียข้าราชการน้ำดีคนหนึ่งไป

ด้านนักการเมืองอังกฤษ เรียกร้องให้ตำรวจทบทวนมาตรการรักษาความปลอดภัยแก่ ส.ส. หลังจากเซอร์เดวิดกลายเป็นนักการเมืองคนที่ 2 แล้วในรอบ 5 ปี ที่ถูกทำร้ายจนเสียชีวิต

โดยเมื่อปี 2559 โจ ค็อกซ์ ถูกยิงและถูกแทงจนเสียชีวิตในเมืองทางตอนเหนือของอังกฤษ ระหว่างกำลังไปเข้าร่วมกิจกรรมพบประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเอง

ทั้งนี้ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 พระราชทานยศอัศวินแก่เซอร์เดวิดเมื่อปี 2558 ซึ่งเขามักจัดกิจกรรมพบปะประชาชนในเขตเลือกตั้งอยู่เป็นประจำทุกวันศุกร์แรกและศุกร์ที่ 3 ของทุกเดือน จนเกิดเหตุสลดใจขึ้น

 

ที่มา : BBC, AP, Reuters

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง