เทียบคดี-ข้อกฎหมาย "บาส-ลุงวิศวะ" ป้องกันตัวหรือไม่

อาชญากรรม
16 ต.ค. 64
19:12
671
Logo Thai PBS
เทียบคดี-ข้อกฎหมาย "บาส-ลุงวิศวะ" ป้องกันตัวหรือไม่
มีเสียงวิจารณ์หลากหลาย เกี่ยวกับคดีวัยรุ่น 6 คน บุกล้อมบ้านคู่กรณี ก่อนเกิดเหตุทำร้ายจนมีผู้เสียชีวิต 2 คน ในมุมนักกฎหมายเห็นว่า เป็นเหตุป้องกันตัว เชื่อมีแนวทางต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนวันนี้ตำรวจได้เรียกกลุ่มวัยรุ่น 4 คน มารับทราบข้อกล่าวหา

วันนี้ (16 ต.ค.2564) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลักฐานภาพวงจรปิดขณะที่กลุ่มวัยรุ่นย่านเพชรเกษม 6 คน ปิดล้อมบ้าน และขว้างปาสิ่งของเข้าไปภายในบ้านพักของ นายณัฐวุฒิ พึ่งฤกษ์ดี หรือ บาส จนทำให้นายณัฐวุฒิ วิ่งออกมาจากบ้าน แล้วนำมีดมาต่อสู้จนทำให้แทง 2 ใน 6 คนนี้เสียชีวิต และบาดเจ็บอีก 1 คน


แม้คดีนี้นายณัฐวุฒิ จะถูกแจ้งข้อกล่าวหาว่า ฆ่าผู้อื่น แต่นักกฎหมาย เห็นว่า คดีนี้เข้าข่ายเป็นการป้องกันตัว เนื่องจากทั้ง 6 คน พยายามเข้ามาปิดล้อมบ้าน และข่มขู่คุกคาม จนทำให้อีกฝ่ายต้องไปป้องกันตัว

ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.เพชรเกษม เรียกกลุ่มคู่กรณี 4 คน มาแจ้งข้อกล่าวหา ร่วมกันบุกรุกเคหะสถาน และร่วมกันทำร้ายร่างกายผู้อื่น แต่บางคน นอกจากจะตกเป็นผู้ต้องหา ยังเป็นผู้เสียหาย จากการถูกอีกฝ่ายทำร้ายร่างกายเช่นกัน ก่อนที่ทั้ง 4 คนจะได้รับการปล่อยตัว และจะนัดมาสอบสวนเพิ่มเติมในวันที่ 18 ต.ค.นี้


ส่วนญาตินายณัฐวุฒิ ยืนยันว่าจะไม่แจ้งข้อหาในฐานะผู้เสียหาย แต่ให้พนักงานสอบสวนแจ้งข้อกล่าวหาในคดีอาญาแทน พร้อมนำสิ่งของจำเป็นย้ายออกจากบ้านที่เกิดเหตุ และให้แฟนสาวย้ายไปอยู่ในที่ปลอดภัย และหลังได้รับการประกันตัวนายณัฐวุฒิ ก็ย้ายไปอาศัยที่อื่นแล้ว แฟนสาวของนายณัฐวุฒิ ยืนว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการป้องกันตัว เพราะกลัวว่าอีกฝ่ายจะเข้ามาทำร้ายในบ้าน ส่วนด้านคดีความหลังจากนี้ก็จะให้ทนายความเป็นผู้ดูแล

ด้านญาติผู้เสียชีวิต ระบุว่า ไม่ทราบถึงสาเหตุการทะเลาะวิวาทในครั้งนี้ รู้เพียงมีเหตุเฉี่ยวชนรถบนถนน ก่อนจะลุกลาม และมาเกิดเหตุการณ์ตามภาพในกล้องวงจรปิด ส่วนการรวมกลุ่มไปที่บ้านของนายณัฐวุฒิ ก็เห็นว่าไม่ถูกต้องและยอมรับผิด


อย่างไรก็ตาม เมื่อเทียบคดีนี้ กับคดีของนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ หรือ ลุงวิศวะ ที่ยิงวัยรุ่นเสียชีวิต ที่จังหวัดชลบุรี เมื่อปี 2560 โดยเหตุมาจากการแย่งที่จอดรถ นักกฎหมายเห็นว่า เป็นคดีคล้ายกัน เพราะผู้ก่อเหตุต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่อาจจะเกินกว่าเหตุ คดีนี้ศาลชั้นต้นลงโทษจำคุกนายสุเทพ 15 ปี แต่การต่อสู้ถึงชั้นศาลฎีกา ศาลลดโทษเหลือจำคุก 3 ปี 4 เดือน และให้รอการลงโทษ 3 ปี ปรับ 2,000 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง