น้ำท่วมสุพรรณบุรีหนักสุดในรอบ 10 ปี เขื่อนกระเสียว น้ำเต็ม 100 %

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 64
09:21
12,721
Logo Thai PBS
น้ำท่วมสุพรรณบุรีหนักสุดในรอบ 10 ปี เขื่อนกระเสียว น้ำเต็ม 100 %
จ.สุพรรณบุรี น้ำท่วมหนักในรอบ 10 ปี จากฝนตกหนักและอ่างเก็บน้ำกระเสียว อ.ด่านช้าง มีปริมาณน้ำเต็ม 100% ทำให้น้ำล้นออกทางสปิลเวย์ ส่งผลให้แม่น้ำท่าจีนมีระดับน้ำสูงขึ้น ประชาชนริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนและพื้นที่ลุ่มต่ำ ยังต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

วันนี้ (18 ต.ค.2564) สถานการณ์น้ำใน จ.สุพรรณบุรี ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียว อ.ด่านช้าง มีปริมาณน้ำเต็ม 100% ทำให้น้ำล้นออกทางสปิลเวย์เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยน้ำที่ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำกระเสียว ส่งผลกระทบกับแม่น้ำท่าจีน ซึ่งมีระดับน้ำที่สูงอยู่แล้ว

 

จ.สุพรรณบุรี ออกประกาศเตือนให้ประชาชน ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและริมฝั่งแม่น้ำท่าจีน เฝ้าระวังน้ำท่วมสูงอย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ อ.หนองหญ้าไซ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.อู่ทอง และ อ.สองพี่น้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฝนที่ตกหนักส่งผลให้กระสอบทรายและคันดินกั้นน้ำ ริมคลองสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี พังทลาย ทำให้น้ำไหลเข้าท่วมหลายพื้นที่ อย่างเช่น วัดดงตาล ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง ที่มีพื้นที่ตั้งอยู่ติดกับคลองสองพี่น้อง น้ำเอ่อเข้าท่วมวัดและโรงเรียนในระดับวิกฤต

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวานนี้ปริมาณฝนตกในเขต อ.สองพี่น้อง สะสมมากกว่า 196 มิลลิเมตร ทำให้กระสอบทรายที่วางแนวไว้ตามคลองสองพี่น้อง ล้มเป็นแนวยาว น้ำทะลักเข้าท่วมอย่างรวดเร็ว

 

เหมือนที่วัดดงตาล ต.บางพลับ อ.สองพี่น้อง น้ำเอ่อเข้าท่วมวัดและโรงเรียนในระดับวิกฤต ทำให้ทรัพย์สินเสียหาย มีรถยนต์มากกว่า 9 คันจมน้ำ เจ้าอาวาสวัดและโรงเรียน จึงช่วยกันขนย้ายออกจากพื้นที่เสี่ยง ชาวบ้าน กล่าวว่านับเป็นน้ำท่วมรุนแรงในรอบ 10 ปี ขนย้ายทรัพย์สินไม่ทัน ต้องยอมปล่อยให้เสียหายไปบ้าง

3 ปัจจัย น้ำท่วมสุพรรณบุรี

สำหรับสาเหตุที่ทำให้ จ.สุพรรณบุรี น้ำท่วมหนัก เนื่องจากเจอศึกถึง 3 ด้าน 1.รับน้ำมาจากเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท เพื่อช่วยลุ่มน้ำเจ้าพระยา 2.ปริมาณฝนที่ตกหนักในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง และ 3.เขื่อนกระเสียว มีปริมาณน้ำกักเก็บ 100% และน้ำล้นสปิลเวย์ในรอบ 10 ปี

 

สถานการณ์แม่น้ำท่าจีนในพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี ขณะนี้ยังมีปริมาณสูงขึ้น หลังฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน ทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนและพื้นที่ลุ่มต่ำ สร้างความเสียหายจำนวน 10 อำเภอ 2 เทศบาล 29 ชุมชน 106 ตำบล 934 หมู่บ้าน 38,820 ครัวเรือน 69,153 คน

ทั้งนี้ ในเขตเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ขณะนี้เริ่มวางกระสอบทรายแล้ว เพื่อป้องกันพื้นที่เปราะบาง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง