"ดีอีเอส" เร่งตรวจสอบ-บล็อกการแฮกระบบบัญชีธนาคาร

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 64
09:41
1,022
Logo Thai PBS
"ดีอีเอส" เร่งตรวจสอบ-บล็อกการแฮกระบบบัญชีธนาคาร
รมว.ดีอีเอส ยืนยันจะเร่งตรวจสอบและบล็อกกระบวนการแฮกระบบดูดเงินจากบัญชีธนาคารโดยเร็ว รวมทั้งจะประสานกับตำรวจกรณีการแจ้งความของผู้เสียหาย และหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทยในเรื่องนี้

วันนี้ (18 ต.ค.2564) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เปิดเผยถึงกรณีมีขบวนการแฮกระบบดูดเงินจากบัญชีธนาคารและมีผู้เสียหายจำนวนมากว่า เบื้องต้น ได้ประสานกับตำรวจในการดำเนินการ หลังมีรายงานว่าประชาชนเข้าแจ้งความ แต่ตำรวจยังไม่รับแจ้งและให้ผู้เสียหายระบุตัวผู้กระทำผิด

โดยยอมรับว่ากรณีเช่นนี้อาจตามตัวผู้กระทำผิดได้ยาก แต่จะเร่งบล็อกกระบวนการผู้กระทำผิดนี้ให้ได้โดยเร็ว ขณะที่เรื่องระบบการเงินทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จะเป็นผู้ดูแลเอง แต่เรื่องนี้ก็มีหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หากมีความคืบหน้าอย่างไร จะแจ้งอีกครั้งหนึ่ง

นายชัยวุฒิ ระบุว่า จะหารือกับ ธปท. เรื่องระบบการจ่ายเงินออนไลน์ โดยปกติการตัดเงินผ่านบัตรเครดิตไม่ค่อยพบปัญหานี้ เพราะมีระบบตรวจสอบ 2 ชั้น แต่บัตรเดบิตอาจจะมีปัญหามากกว่าที่ตัดบัญชี

พร้อมย้ำจะหารือว่าการตัดเงิน-โอนเงิน ที่เป็นปัญหานี้ ซึ่งหลักการป้องกันคือระบบ 2FA : Two Factor Authentication ตัวอย่าง คือเมื่อจะตัดเงินใช้ รหัสผ่าน + OTP หรือรหัสผ่าน + Physical Token หรือรหัสผ่าน + Authenticator App (Google, Microsoft)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เช็กเงินในบัญชีหรือยัง? ตำรวจแนะนำป้องกันเงินล่องหน

ธปท.ชี้แจงเงินหายจากบัญชี เกิดจากทำธุรกรรมในต่างประเทศ

นายกฯ สั่งตรวจสอบแล้ว ดูดเงินออกจากบัญชีปริศนา!

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง