ศาลนัดชี้ขาดสถานะ ส.ส. "ไพบูลย์" ปมย้ายพรรค 20 ต.ค.นี้

การเมือง
18 ต.ค. 64
10:54
2,098
Logo Thai PBS
ศาลนัดชี้ขาดสถานะ ส.ส. "ไพบูลย์" ปมย้ายพรรค 20 ต.ค.นี้
ศาลรัฐธรรมนูญ นัดชี้ขาดสถานะ ส.ส. "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ในวันที่ 20 ต.ค.นี้ หลังถูกร้องปมยุบพรรคประชาชนปฏิรูป แต่สมัครเข้าพลังประชารัฐ ทั้งที่ต้องทำหน้าที่หัวหน้าพรรคต่อ จนกว่าจะชำระบัญชีพรรคเดิมให้แล้วเสร็จ

วันนี้ (18 ต.ค.2564) ศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยคำร้องของ ส.ส.ฝ่ายค้าน ปม "นายไพบูลย์ นิติตะวัน" ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปและเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐ เป็นเหตุให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.หรือไม่ วันที่ 20 ต.ค.นี้ เวลา 15.00 น.

คำร้องอ้างถึงกรณีนายไพบูลย์ ยุติการดำเนินการของพรรคประชาชนปฏิรูป และต้องปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าพรรคอยู่ จนกว่าจะชำระบัญชีแล้วเสร็จ แต่กลับไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐก่อน เป็นเหตุให้สิ้นสุดสมาชิกภาพ ส.ส.ตามมาตรา 101(10) ที่บัญญัติว่าขาดจากการเป็นสมาชิกพรรคการเมือง

แต่ในกรณีที่ขาดจากการเป็นสมาชิกของพรรคการเมือง เพราะมีคำสั่งยุบพรรคการเมืองที่ ส.ส.ผู้นั้นเป็นสมาชิก และ ส.ส.ผู้นั้นไม่อาจเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองอื่นได้ภายใน 60 วัน นับแต่มีคำสั่งยุบพรรค ในกรณีเช่นนี้ให้ถือว่าสิ้นสุดสมาชิกภาพนับแต่วันที่ครบกำหนด 60 วัน

ประกอบกับมาตรา 90 ว่าด้วยพรรคการเมืองสิ้นสุดลง และมาตรา 91 วรรคหนึ่ง (5) ว่าด้วย พรรคการเมืองย่อมสิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง เมื่อไม่ส่งสมาชิกลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.ในการเลือกตั้งทั่วไป 2 ครั้งติดต่อกัน หรือ 8 ปีติดต่อกัน

โดยตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะออกนั่งบัลลังก์อ่านคำวินิจฉัย และคู่ความเข้าฟังคำวินิจฉัย ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส่งทนายความเข้าฟัง เนื่องจากติดภารกิจต่างจังหวัด และรูปแบบการอ่านคำวินิฉัยจะเป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 มีการถ่ายทอดภาพวิดีโอจากห้องพิจารณาคดีลงมายังโถงหน้าสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ

สำหรับพรรคประชาชนปฏิรูปนั้น เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้สิ้นสภาพความเป็นพรรคการเมือง ในวันที่ 6 ก.ย.2562 จากนั้นในวันที่ 9 ก.ย.2562 นายไพบูลย์ สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ

ทั้งนี้ นอกจากนายไพบูลย์ที่ยุบพรรคประชาชนปฏิรูปแล้วย้ายเข้าสังกัดพรรคพลังประชารัฐแล้ว ยังมีกรณี พล.ต.อ.ยงยุทธ เทพจำนงค์ ที่เคยเป็นหัวหน้าพรรคประชานิยม และในปี 2563 ประกาศยุบพรรค และย้ายเข้าสังพรรคพลังประชารัฐเช่นกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ตร.บุกค้น 9 จุด ชุมชนวัดม่วง หลังโพสต์ข่มขู่ "บาส"

เช็กเงินในบัญชีหรือยัง? ตำรวจแนะนำป้องกันเงินล่องหน

กรุงเทพฯ ฝนตกทั้งคืน เขตหนองแขม ฝนสูงสุด 72.0 มม.

เตรียมเรียกสอบผู้ต้องสงสัยตัดเชือกโรยตัวช่างทาสี 

"รัสเซีย" ผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงติดต่อวันที่ 4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง