"เขื่อนกระเสียว" น้ำล้นสปิลเวย์ เฝ้าระวัง 8 อำเภอ

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 64
15:12
6,565
Logo Thai PBS
 "เขื่อนกระเสียว" น้ำล้นสปิลเวย์ เฝ้าระวัง 8 อำเภอ
ฝนตกหนักเหนือเขื่อนกระเสียว จ.สุพรรณบุรี ทำให้น้ำล้นสปิลเวย์ จังหวัดประกาศเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำฝั่งแม่น้ำท่าจีนเฝ้าระวังน้ำท่วมสูง

วันนี้ (18 ต.ค.2564) 14.20 น. ปริมาณน้ำส่วนเกินที่มาจากฝนที่ตกเหนือเขื่อนกระเสียว อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี ยังคงถูกเร่งระบายออกมาผ่านทางน้ำล้นหรือ สปิลเวย์ อย่างต่อเนื่อง หลังจากมีปริมาณน้ำกักเก็บในอ่างเก็บน้ำเกินมา 2% ซึ่งตอนนี้มีความสูงอยู่ที่ 102% หรือ 306.25 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากความจุของอ่างเก็บน้ำอยู่ที่ 299 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ทีมข่าวสำรวจที่ ต.บางพลับ และ ต.บ้านกุ่ม อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี พื้นที่ลุ่มต่ำที่สุด ปรากฏว่าวันนี้น้ำได้เข้าท่วมเต็มพื้นที่ใกล้เคียงกับปี 2554 แล้ว เนื่องจากกระสอบทรายริมแม่น้ำไหลจุด ได้ล้มพังลงเพราะไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำจากแม่น้ำท่าจีนที่มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องได้

 

ที่วัดรางบัวทอง ต.บ้านกุ่ม อ.สองพี่น้อง พระสงฆ์และชาวบ้านต้องช่วยกันจัดแนวกระสอบทรายให้สูงขึ้นอีกอย่างน้อย 50 เซนติเมตร เนื่องจากขณะนี้น้ำท่วมลานวัดหมดแล้วอยู่ที่ระดับ 40 เซนติเมตร ขณะที่ศาลาก็เตรียมที่จะจัดงานฌาปนกิจศพ เนื่องจากว่าวัดใกล้เคียงก็ถูกน้ำท่วมแล้วจึงจำเป็นต้องรักษาปกป้องพื้นที่ของวัดไว้ 

 

ขณะที่ชาวบ้านที่ต้องดำเนินการทำพิธีฌาปนกิจศพญาติไปเมื่อวานนี้ (17 ต.ค.) บอกว่า น้ำท่วมสูงทำให้ทุกอย่างดำเนินการไปด้วยความยากลำบาก และยังต้องพายอยู่เข้าออกบ้าน หวั่นจะท่วมสูงกว่านี้

 

สำหรับปัจจัยที่ทำให้น้ำท่วมรุนแรงเพราะถานการณ์น้ำใน จ.สุพรรณบุรี วันนี้ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำกระเสียว อ.ด่านช้าง มีปริมาณน้ำเต็ม 100% ทำให้น้ำล้นออกทางสปิลเวย์ เป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดยน้ำที่ไหลออกจากอ่างเก็บน้ำกระเสียว ส่งผลกระทบกับแม่น้ำท่าจีนซึ่งมีระดับน้ำที่สูงอยู่แล้ว

ขณะที่สถานการณ์แม่น้ำท่าจีน ขณะนี้ยังมีปริมาณสูงขึ้น หลังฝนตกต่อเนื่องกันหลายวัน จนทำให้น้ำเอ่อท่วมบ้านเรือนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำและพื้นที่ลุ่มต่ำ สร้างความเสียหาย จำนวน 10 อำเภอ 2 เทศบาล 29 ชุมชน 106 ตำบล 934 หมู่บ้าน 38,820 ครัวเรือน 69,153 คน

 

ขณะที่ จ.สุพรรณบุรี ได้ออกประกาศเตือนให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำและริมฝั่งแม่น้ำท่าจีนเฝ้าระวังน้ำท่วมสูงอย่างใกล้ชิด โดยพื้นที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ อ.หนองหญ้าไซ อ.เดิมบางนางบวช อ.สามชุก อ.ศรีประจันต์ อ.เมือง อ.บางปลาม้า อ.อู่ทอง และ อ.สองพี่น้อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

น้ำท่วมสุพรรณบุรีหนักสุดในรอบ 10 ปี เขื่อนกระเสียว น้ำเต็ม 100 %

ยังท่วมขัง 40 ซม.! ถนนสายตาก-แม่สอด เร่งสูบน้ำออก

กรุงเทพฯ ฝนตกทั้งคืน เขตหนองแขม ฝนสูงสุด 72.0 มม.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง