"คมนาคม" เตรียมหารือ ศบค.ให้นักท่องเที่ยวโชว์ผลฉีดวัคซีนครบ 2 โดสก่อนซื้อตั๋ว

เศรษฐกิจ
18 ต.ค. 64
16:56
881
Logo Thai PBS
"คมนาคม" เตรียมหารือ ศบค.ให้นักท่องเที่ยวโชว์ผลฉีดวัคซีนครบ 2 โดสก่อนซื้อตั๋ว
“คมนาคม” พร้อมเปิดประเทศ 1 พ.ย.นี้​ พร้อมสั่งการปลัดฯ​ หารือ ศบค.โชว์ผลฉีดวัคซีนครบ 2 โดสก่อนซื้อตั๋วเดินทาง “เครื่องบิน-รถทัวร์-รถไฟทางไกล” หรือไม่ เพื่อสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

วันนี้ (18 ต.ค.2564) นายศักดิ์สยาม​ ชิดชอบ​ รัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม​ เปิดเผยภายหลังการประชุมแผนการเปิดประเทศ​ ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ ​จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​เป็นประธานว่า ตามที่รัฐบาลมีนโยบายเปิดรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนครบโดสแล้ว และมาจากประเทศต้นทางที่ประเมินว่า มีความเสี่ยงต่ำ ให้สามารถเดินทางทางอากาศเข้ามายังประเทศไทยโดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งจะเริ่มในวันที่ 1 พ.ย. 2564 ​นั้น 

นายศักดิ์สยาม ประเมินว่า จะเปิดให้นักท่องเที่ยวเดินทางทางอากาศเข้ามา​ 10 ประเทศ​ เช่น​ อังกฤษ จีน สหรัฐอเมริกา​ เยอรมนี​ สิงคโปร์ ออสเตรเลีย​ เป็นต้น โดยกำหนดว่านักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนครบ 2 โดส​ หรือมีการตรวจ SWAP แล้วไม่เกิน​ 72 ชั่วโมง​ก่อนการเดินทาง​

ทั้งนี้ ยืนยันว่า มีความพร้อม 100% ได้มีการซักซ้อมกับบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) และท่าอากาศยานต่างๆ พร้อมทั้งบูรณาการกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) และด่านศุลกากร โดยในวันที่ 20 ต.ค.นี้ จะเดินทางไปตรวจความพร้อมที่ท่าอากาศยานดอนเมืองในเวลา 13.00 น และเดินทางไปที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิในเวลาประมาณ 15.00 น. ก่อนที่จะมีการสรุปและเตรียมความพร้อมในวันที่ 27 ต.ค.2564

ขณะเดียวกัน ในส่วนของการคัดกรองนั้นจะมีการตั้งเทอร์โมสแกน​ ชุดนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาจะต้องมีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส อีกทั้ง เมื่อเดินทาง​ออกจากท่าอากาศยานแล้ว สั่งการ​ให้เตรียมรถสาธารณะ​ เช่น​ รถแท็กซี่​ ลีมูซีน​ รถตู้​ ฯลฯ โดยจะใช้โมเดลและบทเรียนจากภูเก็ตแซนบอกซ์​มาประยุกต์ใช้ รวมถึงพิจารณาการจำหน่ายตั๋วโดยสารให้พิจารณาดูเอกสารการรับวัคซีน​ 2 โดส​เป็นหลัก

นาย​ศักดิ์​สยาม​ กล่าวต่ออีกว่า​ ได้สั่งการให้นายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม​ ไปพิจารณาตามความเห็นส่วนตัว​ว่า​ การเปิดประเทศนั้น หากใช้มาตรการเดียวกัน ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติ และคนไทยที่จะต้องเดินทาง ซึ่งจะใช้ระบบโดยสารสาธารณะ อาทิ เครื่องบิน, รถทัวร์ และรถไฟ ที่เป็นการเดินทางทางไกล จะต้องมีการแสดงเอกสารการรับวัคซีนครบ 2 เข็ม​ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่นักท่องเที่ยว และความปลอดภัยต่อประชาชนชาวไทยด้วย

เบื้องต้น อาจจะมีการแยกการโดยสารระหว่างนักท่องเที่ยวต่างชาติกับชาวไทย อย่างไรก็ตาม จะมีการหารือกับที่ประชุม ศบค.​ ในวันที่​ 18​ ต.ค.นี้​

ขณะที่ ข้อมูลจากการประเมินของ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ระบุว่า ในช่วงเวลาการเปิดประเทศ และแบ่งเป็น 3 ระยะ คือ 1 พ.ย. 2564, 1 ธ.ค. 2564 และ 1 ม.ค. 2565 นั้น คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณเที่ยวบิน และผู้เดินทางทาง กลับมาประมาณ 50% ของจำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสาร ในปี 2562 หรือก่อนเกิดสถานการณ์ระบาด COVID- 19 ในไทย

คาดว่า ผู้โดยสารจะกลับมา 100% เท่ากับปี 2562 ได้ในปี 2565 เนื่องจากในช่วงสถานการณ์COVID- 19 ทั้งนักลงทุน และนักท่องเที่ยว ต่างรอให้สถานการณ์คลี่คลายเมื่อสถานการณ์เบาลง ทั้งหมดก็จะกลับมาในอัตราเร่ง ร่วมทั้งการครอบคลุมเรื่องการฉีดวัคซีนในไทย ซึ่งในปีนี้จะมีวัคซีนเข้ามาทั้งหมด 120 ล้านโดส และปีหน้าอีก 60 ล้านโดส

หากคนไทยทุกคนช่วยกันก็จะทำให้นโยบายเปิดประเทศและการฟื้นการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจกลับมาโดยเร็ว
ทั้งนี้ ผู้โดยสารเดินทางผ่านอากาศยานโดยรวมในปี 2562 ประเทศไทยมีจำนวนเที่ยวบินกว่า 1,050,000 เที่ยวบิน มีจำนวนผู้โดยสาร 82.5 ล้านคน (ในประเทศ 38 ล้านคน ระหว่างประเทศ 44 ล้านคน)

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง