"เขื่อนทับเสลา" น้ำล้น 106% เตือน 3 อำเภอเสี่ยงน้ำท่วม

ภัยพิบัติ
18 ต.ค. 64
18:53
693
Logo Thai PBS
"เขื่อนทับเสลา" น้ำล้น 106% เตือน 3 อำเภอเสี่ยงน้ำท่วม
กรมชลประทาน ออกประกาศเตือนเขื่อนทับเสลา จ.อุทัยธานี น้ำเข้าเขื่อนวันละ 10 ล้านลบ.ม. มีปริมาณน้ำมากถึง 170 ล้านลบ.ม.จนเขื่อนน้ำล้นเกิน 106% ต้องปรับแผนระบายน้ำออก เตือนลานสัก หนองฉาง และอ.เมืองอุทัยธานี เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน

วันนี้ (18 ต.ค.2564) นายสงกรานต์ ชลอศรีทอง ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา ออก “ประกาศโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา สถานการณ์น้ำในฤดูฝนปี 2564 ฉบับที่ 4 เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ที่ผ่านมาเรื่อง สถานการณ์น้ำในเขื่อนทับเสลา เนื่องจากอิทธิพลของพายุไลออนร็อก และพายุคมปาซุ ส่งผลให้ตั้งแต่วันที่ 13 ต.ค.ที่ผ่านมาถึงปัจจุบัน มีปริมาณไหลเข้าเขื่อนทับเสลาไม่ต่ำกว่าวันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) และยังมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้น

ข้อมูลล่าสุด กรมชลประทาน รายงานว่า เขื่อนทับเสลามีปริมาณน้ำ 170  ล้านลบ.ม.คิดเป็น 106% ของความจุอ่างที่มีความจุ 190 ล้านลบ.ม. ทั้งนี้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนอัตราวันละ 13.30 ล้าน ลบ.ม.

ทั้งนี้ โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา จึงมีความจำเป็นต้องทำการระบายน้ำผ่านอาคารระบายน้ำลงลำน้ำเดิม (River Outlet) จากเดิมวันละ 3.72 ล้าน ลบ.ม. ระบายน้ำเพิ่มขึ้นวันละ 7.08 ล้านลบ.ม. และมีปริมาณน้ำไหลล้นอาคารระบายน้ำฉุกเฉิน วันละ 9.44 ล้าน ลบ.ม. จึงขอแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนที่อยู่ริมคลองทับเสลา (เขื่อนระบำ) ทั้ง 2 ฝั่งบางส่วนอาจจะมีน้ำท่วมหลากฉับพลัน

  • อ.ลานสัก
  • อ.หนองฉาง
  • อ.เมืองอุทัยธานี

โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทับเสลา จึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แจ้งเตือนประชาชนด้านท้ายเขื่อนทับเสลา ที่อยู่อาศัยหรือมีพื้นที่ทำการเกษตรในพื้นที่ริมฝั่งลำคลองทับเสลาและลำห้วยสาขา ให้เตรียมขนย้ายข้าวของขึ้นที่สูง และเฝ้าระวังพร้อมติดตามข่าวสารของทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป หากต้องการความช่วยเหลือโทร.สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษร่องมรสุม ฝนตก 2 วัน น้ำท่วม 8 จังหวัด

"เขื่อนกระเสียว" น้ำล้นสปิลเวย์ เฝ้าระวัง 8 อำเภอ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง