หมอมนูญ เตือน "วัณโรคต่อมน้ำลาย" ไม่พบบ่อยแนะเช็กอาการ

สังคม
19 ต.ค. 64
10:07
2,527
Logo Thai PBS
หมอมนูญ เตือน "วัณโรคต่อมน้ำลาย" ไม่พบบ่อยแนะเช็กอาการ
"หมอมนูญ" โพสต์เฟซบุ๊กพบเคสผู้ป่วยวัณโรคของต่อมน้ำลายในหญิงสูงอายุ 66 ปีเป็นโรคความดันโลหิตสูง แต่มีอาการคางบวมเกือบสัปดาห์ เอ็กซเรย์ปอดปกติ คลำพบก้อนที่ลำคอขนาดขนาด 2.3 ซม.ตรวจพบเชื้อวัณโรค ระบุเป็นเคสที่ไม่พบบ่อย แนะเช็กอาการ

วันนี้ (19 ต.ค.2564) นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC  พบเคสผู้ป่วยวัณโรคต่อมน้ำลาย โดยระบุว่าวัณโรคของต่อมน้ำลายเป็นโรคที่พบไม่บ่อย ทั้งนี้ เชื้อวัณโรคติดต่อทางการหายใจ เมื่อเชื้อวัณโรคเข้าปอด จะกระจายเข้าต่อมน้ำเหลืองและกระแสเลือด ไปได้ทุกอวัยวะ ยกเว้นเส้นผมและเล็บ วัณโรคส่วนใหญ่จะพบที่ปอด แต่ก็พบได้ที่อวัยวะอื่น

วัณโรคของต่อมน้ำลายพบน้อยมาก การรักษาวัณโรคต่อมน้ำลาย ให้ยารักษาวัณโรคเช่นเดียวกับวัณโรคปอด

ทั้งนี้พบเคสผู้ป่วยหญิงไทยอายุ 66 ปี เป็นโรคความดันโลหิตสูง มาพบแพทย์ด้วยอาการบวม เจ็บใต้คางข้างขวา 6 วัน ไม่มีไข้ ไม่เบื่ออาหาร น้ำหนักไม่ลด ไม่ไอ ไม่เจ็บฟันให้ยาปฏิชีวนะกินครบ 7 วันไม่ดีขึ้น ก้อนใต้คางโตขึ้น ตรวจร่างกาย ไม่มีไข้ ผิวหนังบริเวณใต้คางไม่แดง ไม่ร้อน คลำได้ก้อนใต้คางข้างขวา เจาะเลือดเม็ดเลือดขาวปกติ เอกซเรย์ปอดปกติ ได้ทำคอมพิวเตอร์สแกนของลำคอพบก้อนขนาด 2.3 × 1.6 × 2.1 เซนติเมตร ที่บริเวณใต้คางข้างขวา สงสัยเป็นฝีของต่อมน้ำลาย

จากนั้นเจาะหนองจากฝี ของต่อมน้ำลาย ส่งตรวจย้อมเชื้อ AFB และตรวจหายีนของเชื้อวัณโรคให้ผลบวก ผลเพาะเชื้อขึ้นเชื้อวัณโรค Mycobacterium tuberculosis กำลังรอผลการทดสอบความไวของเชื้อวัณโรคต่อยา สรุปว่าผู้ป่วยคนนี้เป็นวัณโรคของต่อมน้ำลาย ได้ให้ยารักษาวัณโรค อาการบวมและเจ็บน้อยลง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง